ในบรรดาประสาทสัมผัสทั้งห้า ข้อใดทำให้คุณย้อนนึกถึงความทรงจำได้ชัดเจนที่สุด สำหรับฉันคือการได้กลิ่น กลิ่นน้ำมันทาผิวสำหรับอาบแดดบางชนิด ทำให้ฉันนึกถึงชายหาดที่ฝรั่งเศสทันที กลิ่นอาหารไก่ทำให้ฉันนึกถึงสมัยเด็กเมื่อไปเยี่ยมคุณยาย กลิ่นต้นสนบอกถึง “คริสตมาส” และกลิ่นโลชั่นหลังโกนหนวดบางชนิด ทำให้ฉันนึกถึงลูกชายตอนเป็นวัยรุ่น

 

เปาโลเตือนชาวโครินธ์ว่าพวกเขาเป็นกลิ่นหอมของพระคริสต์ “เพราะว่าเราเป็นกลิ่นอันหอมหวาน ที่พระคริสต์ถวายพระเจ้า” (2 โครินธ์ 2:15) ท่านอาจอ้างอิงถึงขบวนแห่ชัยชนะของโรม ชาวโรมันอยากประกาศชัยชนะของพวกเขาให้ทุกคนรับรู้ จึงเผาเครื่องหอมบนแท่นบูชาทั่วทั้งเมืองสำหรับผู้ชนะ กลิ่นหอมนั้นก็เป็นที่น่าพอใจ แต่สำหรับเชลย กลับหมายถึงการเป็นทาสหรือความตาย ดังนั้นในฐานะผู้เชื่อ เราเป็นทหารที่มีชัย และพระกิตติคุณของพระคริสต์ที่ประกาศออกไป ก็เป็นกลิ่นหอมที่ถวายพระเจ้า

ในฐานะกลิ่นหอมของพระคริสต์ น้ำหอมชนิดใดที่คริสเตียนนำติดตัวเมื่อเดินเข้าไปในห้อง ไม่ใช่สิ่งที่มีวางขายหรือบรรจุอยู่ในขวด เมื่อเราใช้เวลากับใครนานๆ เราก็เริ่มจะคิดและทำเหมือนคนนั้น การใช้เวลากับพระเยซูจะช่วยให้เราส่งกลิ่นอันหอมหวานแก่ผู้คนที่อยู่รอบตัวเรา