1. เมื่อหัวหน้าคุมงานก่อสร้างถนนคนหนึ่งเสียชีวิตกะทันหันจากอุบัติเหตุ ความรักที่เขามีต่อครอบครัว เพื่อนร่วมงานและชุมชน ทำให้ทุกคนรู้สึกสูญเสีย คริสตจักรไม่มีที่พอที่จะรองรับผู้มาร่วมไว้อาลัย จึงต้องย้ายไปจัดพิธีไว้อาลัยในอาคารขนาดใหญ่ เห็นได้ชัดว่าชีวิตของทิม แตะใจคนมากมายในแบบของเขา ทั้งความใจดี อารมณ์ขันและความกระตือรือร้น

 

เมื่อผมกลับจากพิธีไว้อาลัย ผมคิดถึงชีวิตของกษัตริย์เยโฮรัมที่ตรงกันข้าม 2 พงศาวดาร 21 บันทึกเรื่องราวการปกครองอันโหดร้ายไว้สั้นๆ เยโฮรัมประหารพระอนุชาและพวกเจ้านายองค์อื่นเพื่อความมั่นคงทางอำนาจ (2 พงศาวดาร 21:4) จากนั้นก็นำยูดาห์ให้นมัสการรูปเคารพ (2 พงศาวดาร 21:20) “และพระองค์ได้ทรงจากไปโดยไม่มีใครอาลัย” เยโฮรัมคิดว่าความรุนแรงจะทำให้เป็นที่จดจำ ซึ่งก็ถูก พระคัมภีร์บันทึกว่าพระองค์เป็นคนชั่วร้ายและเป็นผู้นำที่เห็นแก่ตัว

พระเยซูก็ทรงเป็นกษัตริย์ แต่พระองค์เสด็จมาในโลกเพื่อเป็นผู้รับใช้เมื่อพระองค์ทำพันธกิจ พระองค์ทรงอดทนกับความเกลียดชังของคนที่กระหายอำนาจ และทรงสละพระชนม์เพื่อทุกคน

ทุกวันนี้พระเยซูยังทรงพระชนม์อยู่กับผู้สืบทอด คือผู้ที่เข้าใจว่าชีวิตไม่ใช่แค่เรื่องของตัวเอง แต่เป็นของพระเยซู ผู้ทรงปรารถนาจะโอบกอดทุกคนที่มาหาพระองค์ด้วยพระกรแห่งการให้อภัย