คุณอาจเคยดูวีดีโอตอนหนึ่ง ซึ่งเด็กชายตัวน้อยรู้ว่ากำลังจะได้น้องสาวอีกคน เขาร่ำไห้คร่ำครวญว่า “มีแต่ผู้หญิง ผู้หญิง ผู้หญิง!”เราขำขันกับความคาดหวังของมนุษย์ในเรื่องนี้ โลกเต็มไปด้วยความผิดหวังซึ่งไม่น่าขำ ในพระคัมภีร์ก็มีเรื่องของยาโคบที่ตกลงทำงาน 7 ปี เพื่อจะได้แต่งงานกับราเชล แต่ยาโคบกลับต้องประหลาดใจที่ตื่นมาไม่พบราเชล แต่เป็นเลอาห์ผู้เป็นพี่สาว

ยาโคบผิดหวัง แต่คิดดูว่าเลอาห์จะรู้สึกอย่างไร ความฝันความหวังสูญไปเมื่อถูกบังคับให้แต่งงานกับชายที่ไม่ได้รักหรือต้องการเธอเลย

สดุดี 37:4 บอกเราว่า “จงปีติยินดีในพระเจ้า และพระองค์จะประทานตามใจปรารถนาของท่าน” เราควรเชื่อว่าคนยำเกรงพระเจ้าจะไม่มีวันผิดหวังหรือ ไม่ใช่ ผู้เขียนสดุดีเห็นความอยุติธรรมรอบตัว แต่เขามองไปข้างหน้า “จงสงบอยู่ต่อพระเจ้า และเพียรรอคอยพระองค์อยู่” (สดุดี 37:7) เขาสรุปว่า “คนใจอ่อนสุภาพจะได้แผ่นดินตกไปเป็นมรดก” (สดุดี 37:11)

ในท้ายที่สุด ยาโคบให้เกียรติเลอาห์และฝังนางไว้ที่สุสานครอบครัวร่วมกับอับราฮัม ซาราห์ อิสอัคและเรเบคาห์ (ปฐมกาล 49:31) และพระเจ้าทรงอวยพรโลกด้วยพระผู้ช่วยให้รอด ที่กำเนิดจากเชื้อสายของเลอาห์ ผู้ที่คิดอยู่ตลอดชีวิตว่าไม่มีใครรัก พระเยซูทรงนำความยุติธรรม ฟื้นความหวังและประทานมรดกเกินกว่าที่เราจะคาดคิดได้