ในทุกสาขาอาชีพจะต้องมีรางวัลที่ถือเป็นจุดสูงสุดของการยอมรับและความสำเร็จ เหรียญทองโอลิมปิก รางวัลแกรมมี่ ออสการ์ หรือโนเบลต่างเป็นหนึ่งใน “รางวัลใหญ่” แต่ยังมีรางวัลยิ่งใหญ่กว่านั้นที่ทุกคนเป็นเจ้าของได้

เปาโลคุ้นเคยกับเกมกีฬาสมัยศตวรรษแรกที่ผู้เข้าแข่งขันพยายามเต็มที่ เพื่อให้ได้รางวัล ท่านจึงเขียนถึงผู้เชื่อในฟีลิปปีว่า “สิ่งใดที่เคยเป็นคุณประโยชน์แก่ข้าพเจ้า ข้าพเจ้าถือว่าสิ่งนั้นไร้ประโยชน์แล้ว เพื่อเห็นแก่พระคริสต์” (ฟีลิปปี 3:7) เพราะใจของท่านมีเป้าหมายใหม่คือ“ข้าพเจ้าต้องการจะรู้จักพระองค์ และได้รับประสบการณ์ในฤทธิ์เดช เนื่องในการที่พระองค์ทรงคืนพระชนม์นั้น และร่วมทุกข์กับพระองค์” (ฟีลิปปี 3:10) เปาโลจึงกล่าวว่า “ข้าพเจ้ากำลังบากบั่นมุ่งไป เพื่อข้าพเจ้าจะได้ฉวยเอาไว้เป็นของตนอย่างที่พระเยซูคริสต์ได้ทรงฉวยข้าพเจ้าไว้เป็นของพระองค์แล้ว” (ฟีลิปปี 3:12) รางวัลของการวิ่งถึงเส้นชัยคือ “มงกุฎแห่งความชอบธรรม” (2 ทิโมธี 4:8)

เราทุกคนตั้งเป้ารับรางวัลนี้ได้ โดยรู้ว่าเราถวายเกียรติพระเจ้าด้วยการนี้ เรากำลังมุ่งสู่ “รางวัลใหญ่” ในทุกภารกิจประจำวันคือ “รางวัลซึ่งในพระเยซูคริสต์พระเจ้าได้ทรงเรียกจากเบื้องบนให้เราไปรับ” (ฟีลิปปี 3:14)