ผมกับลูกชายมีวิธีต่างกันในการประกอบสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์หรืออื่นๆ สตีฟถนัดเรื่องเครื่องกลมากกว่า เขาจึงมักไม่อ่านคู่มือและเริ่มลงมือทำเลย ส่วนผมเอาแต่อ่าน “คำเตือนก่อนใช้งาน” ขณะที่สตีฟทำเสร็จไปครึ่งทางแล้ว

บางครั้งเราก็ทำสิ่งต่างๆ ได้โดยไม่ต้องมีคู่มือ แต่ถ้าเป็นการดำเนินชีวิตที่สะท้อนความดีและพระปัญญาของพระเจ้า เราต้องพึ่งพาคำแนะนำที่พระองค์ประทานให้เราในพระคัมภีร์

ชาวอิสราเอลที่กลับประเทศหลังจากเป็นเชลยในบาบิโลนเป็นตัวอย่างที่ดีในเรื่องนี้ เมื่อพวกเขารื้อฟื้นการนมัสการในบ้านเกิด พวกเขาเตรียมการ “ตามที่บันทึกไว้ในธรรมบัญญัติของโมเสส” (เอสรา 3:2) พวกเขาทำตามคำสั่งของพระเจ้าอย่างเคร่งครัด โดยสร้างแท่นบูชาที่ถูกต้องและถือเทศกาลอยู่เพิงตามที่พระเจ้าบัญญัติไว้ในเลวีนิติ 23:33-43

พระคริสต์ทรงให้คำแนะนำผู้ติดตามพระองค์เช่นกัน พระองค์ตรัสว่า “จงรักพระองค์ผู้เป็นพระเจ้าของเจ้าด้วยสุดใจสุดจิตของเจ้า และด้วยสิ้นสุดความคิดของเจ้า” และ “จงรักเพื่อนบ้านเหมือนรักตนเอง” (มัทธิว 22:37,39) เมื่อเราเชื่อวางใจและมาหาพระองค์ พระองค์จะทรงแนะนำวิธีดำเนินชีวิตแก่เรา พระองค์ผู้ทรงสร้างเรา ทรงทราบดีกว่าเราว่าควรดำเนินชีวิตอย่างไร