เย็นวันหนึ่งเพื่อนฉันเอาแผ่นป้ายที่เธอจะใช้ตกแต่งผนังห้องนั่งเล่นให้ฉันดู “เห็นไหม ฉันได้คำว่าความรักมาแล้ว” เธอพูดพร้อมชูป้ายที่เขียนว่าความรัก “ความเชื่อกับความหวังกำลังจะถูกส่งมา”

งั้นความรักก็มาก่อนสินะ ฉันคิด ความเชื่อและความหวังกำลังจะตามมา!

ความรักมาก่อน ที่จริงแล้วความรักเริ่มต้นมาจากพระเจ้า 1 ยอห์น 4:19 เตือนเราว่า “เราทั้งหลายรัก (พระเจ้า) ก็เพราะพระองค์ทรงรักเราก่อน” ความรักของพระเจ้าที่บรรยายไว้ใน 1โครินธ์ 13 (ที่เรียกกันว่า “บทแห่งความรัก”) อธิบายลักษณะของรักแท้ไว้ว่า “ความรักไม่มีวันสูญสิ้น” (1 โครินธ์ 13:8)

ความเชื่อและความหวังเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้เชื่อ เราเป็นคนชอบธรรมโดยความเชื่อ เราจึง “มีสันติสุขในพระเจ้าทางพระเยซูคริสตเจ้าของเรา” (โรม 5:1) และฮีบรู 6 อธิบายว่า ความหวังคือ “สมอที่แน่และมั่นคงของจิตใจ” (ฮีบรู 6:19)

วันหนึ่งความเชื่อจะกลายเป็นสิ่งที่มองเห็น และความหวังจะเป็นความจริงเมื่อเราพบองค์พระผู้ช่วยให้รอดหน้าต่อหน้า แต่ความรักเป็นนิรันดร์เพราะความรักมาจากพระเจ้าและพระเจ้าทรงเป็นความรัก (1 ยอห์น 4:7-8) “ดังนั้นยังตั้งอยู่สามสิ่ง คือความเชื่อ ความหวังใจ และความรัก แต่ความรักใหญ่ที่สุด” ความรักคือสิ่งแรกและสิ่งสุดท้าย (1 โครินธ์ 13:13)