บ็อบ บอร์ดแมน เพื่อนของผมเขียนข้อความขณะที่เขามีอายุ 59 ปีว่า “ถ้าอายุขัยเฉลี่ย 70 ปีถูกบีบให้เทียบเท่ากับเวลา 24 ชั่วโมง ชีวิตผมตอนนี้คงอยู่ที่สองทุ่มครึ่ง…เวลาผ่านไปเร็วมาก”

การไม่อยากยอมรับว่าเวลาของเราในโลกนี้มีจำกัด เป็นแรงบันดาลใจในการสร้าง “ทิกเกอร์” ซึ่งเป็นนาฬิกาข้อมือบอกเวลาที่คำนวณอายุขัยโดยประมาณและนับถอยหลังเวลาที่เหลืออยู่ของคุณ ทั้งยังโฆษณาว่าเป็นนาฬิกาที่ “นับถอยหลังชีวิตของคุณ เพื่อให้คุณทำทุกวินาทีให้มีค่า”

ในสดุดี 39 ดาวิดปล้ำสู้กับความไม่ยืนยาวของชีวิต ท่านกล่าวว่า “ข้าแต่พระเจ้า ขอให้ข้าพระองค์ทราบถึงบั้นปลายของข้าพระองค์ และวันเวลาของข้าพระองค์จะนานสักเท่าใด ขอให้ข้าพระองค์ทราบว่าชีวิตข้าพระองค์ไม่เที่ยงอย่างไร” (สดุดี 39:4) ท่านอธิบายอายุขัยของท่านว่าไม่กว้างกว่ามือของท่าน เป็นเพียงไม่เท่าไรสำหรับพระเจ้า เป็นเพียงลมหายใจ (สดุดี 39:5) ดาวิดสรุปว่า “ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า บัดนี้ข้าพระองค์จะรอคอยอะไร ความหวังของข้าพระองค์อยู่ในพระองค์” (สดุดี 39:7)

เวลาไม่รอใคร นี่คือเวลาที่จะแสวงหาฤทธิ์อำนาจของพระเจ้าเพื่อช่วยเปลี่ยนเราให้เป็นคนที่พระองค์ทรงต้องการให้เราเป็น ความหวังในพระเจ้าผู้ทรงเป็นนิรันดร์ ทำให้ชีวิตวันนี้ของเรามีความหมาย