ขณะกำลังนั่งรถไฟไปนัดสำคัญครั้งหนึ่ง ผมเริ่มสงสัยว่าผมขึ้นรถไฟถูกขบวนหรือไม่ ผมไม่เคยไปเส้นทางนั้นมาก่อนและไม่ได้เอ่ยปากถามใคร ในที่สุด เพราะสงสัยและไม่มั่นใจ ผมจึงลงจากรถที่สถานีถัดไป แต่กลับได้รู้ว่าผมขึ้นถูกขบวนแล้ว

เรื่องนี้เตือนผมว่า ความสงสัยทำให้เราขาดสันติสุขและความมั่นใจได้ ผมเคยต้องต่อสู้กับความรู้สึกไม่มั่นใจในความรอด แต่พระเจ้าทรงช่วยให้ผมจัดการกับความสงสัยได้ ต่อมาหลังจากที่ผมแบ่งปันเรื่องการกลับใจของผมและความมั่นใจว่าผมจะได้ไปสวรรค์ มีคนถามผมว่า “คุณจะแน่ใจได้อย่างไรว่าคุณจะรอดและได้ไปสวรรค์” ผมตอบอย่างมั่นใจและถ่อมใจโดยอ้างอิงข้อพระคัมภีร์ที่พระเจ้าทรงใช้ช่วยผมว่า “ข้อความเหล่านี้ข้าพเจ้าได้เขียนถึงท่านทั้งหลายที่เชื่อในพระนามของพระบุตรของพระเจ้า เพื่อท่านทั้งหลายจะได้รู้ว่าท่านมีชีวิตนิรันดร์” (1 ยอห์น 5:13)

พระเจ้าทรงสัญญาว่า เมื่อเราเชื่อวางใจในพระเยซูพระบุตร เราก็ได้รับชีวิตนิรันดร์แล้ว “พระเจ้าได้ทรงโปรดประทานชีวิตนิรันดร์ให้เราทั้งหลายและชีวิตนี้มีอยู่ในพระบุตรของพระองค์” (1 ยอห์น 5:11) ความมั่นใจนี้ทำให้ความเชื่อของเราชัดเจน หนุนใจยามทุกข์ท้อ และให้ความกล้าเมื่อเราสงสัย