ฉันเห็นปรากฏการณ์นั้นครั้งแรกตอนยังเป็นนักศึกษาอยู่ ในคืนหนึ่งของฤดูใบไม้ร่วง ณ ที่ห่างไกลจากแสงไฟในเมือง ขณะที่ฉันกำลังนั่งเกวียนบรรทุกฟางข้าวไปกับเพื่อนๆ ท้องฟ้าสว่างขึ้นและมีแสงสีแวบวาบไปตามแนวเส้นขอบฟ้า ฉันตื่นตะลึงและทึ่งกับปรากฏการณ์ที่เรียกว่า ออโรรา บอเรลลีส หรือปรากฏการณ์แสงเหนือ ที่ส่วนใหญ่จะมองเห็นได้ในตอนเหนือสุดจากที่ที่ฉันอาศัยอยู่ การได้เห็นปรากฏการณ์นี้แล้วครั้งหนึ่ง ทำให้ฉันอยากเห็นอีก เมื่อไหร่ที่ท้องฟ้าเป็นใจ ฉันจะพูดกับเพื่อนว่า “อาจจะเป็นคืนนี้…”

พระคัมภีร์ใช้แสงสว่างและสง่าราศีบรรยายการเสด็จมาขององค์พระผู้เป็นเจ้า เวลานั้นไม่ต้องมีดวงอาทิตย์และดวงจันทร์อีกต่อไป (อสย.60:19) อัครทูตยอห์นบรรยายถึงพระเจ้าบนพระบัลลังก์ว่า “และท่านผู้ประทับบนพระที่นั่งนั้นปรากฏประดุจแก้วมณีโชติและแก้วทับทิม และมีรุ้งล้อมรอบพระที่นั่งนั้น ดูประหนึ่งแก้วมรกต” (วว.4:3)

วงแสงสีเขียว เป็นอีกคำที่ใช้เรียกปรากฏการณ์แสงเหนือ ดังนั้นเมื่อใดก็ตามที่ฉันเห็นแสงอันงดงามนี้ปรากฏบนท้องฟ้า ฉันจะถือว่าเป็นการซักซ้อมสำหรับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น และฉันสรรเสริญพระเจ้าที่แม้แต่ในขณะนี้พระสง่าราศีของพระองค์ก็ได้ส่องผ่านความมืดมิด