ในชีวิตการทำงานช่วงแรก ผมมีเพื่อนร่วมงานคนหนึ่งที่ชอบดูหมิ่นพระนามของพระเจ้า เขามักเยาะเย้ยคริสเตียนที่เชื่อใหม่หรือคนที่พยายามพูดเรื่องพระเยซูกับเขา ในวันที่ผมออกจากงานเพื่อย้ายไปอยู่ในชุมชนอื่น และได้งานใหม่ ผมคิดว่าชายคนนี้คงไม่มีวันมาเชื่อพระเยซูแน่ๆ

สองปีต่อมา ผมได้กลับไปเยี่ยมที่ทำงานเก่า เขายังอยู่ที่นั่น แต่ผมไม่เคยเห็นใครที่เปลี่ยนแปลงจากหน้ามือเป็นหลังมือได้ขนาดนี้! ชายคนนั้นที่ต่อต้านความเชื่อ บัดนี้กลับกลายเป็นตัวอย่างของการใช้ชีวิตและพูดจาอย่างคนที่ “ถูกสร้างใหม่” ในพระคริสต์ (2 คร.5:17) ตอนนี้ผ่านไปกว่า 30 ปีแล้ว เขายังคงเล่าให้คนอื่นฟังว่าพระเยซู “เสด็จมาหาเขาทั้งที่เขาเป็นคนบาปหนา”

ผมเข้าใจว่าคริสเตียนในยุคแรกคงจะได้เห็นสิ่งที่คล้ายกันนี้ในเปาโลที่เคยข่มเหงพวกเขาอย่างทารุณ พวกเขาเห็นตัวอย่างชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปสู่การเป็นผู้ที่ถูกสร้างใหม่ (กจ.9:1-22) ชีวิตของชายสองคนนี้เป็นความหวังใจให้แก่คนที่คิดว่าตนเองนั้นแย่เกินเยียวยา

พระเยซูทรงตามหาเปาโลและเพื่อนร่วมงานคนนั้นของผม รวมทั้งตัวผมด้วย และในทุกวันนี้ พระองค์ยังคงยื่นพระหัตถ์ออกไปหา “ผู้ที่ยังไม่มีใครเอื้อมถึง” และทรงเป็นแบบอย่างให้เราก้าวออกไปหาผู้อื่นด้วยเช่นกัน