หนังสือออกใหม่เล่มหนึ่งที่เป็นเรื่องแต่งอิงประวัติศาสตร์อเมริกาเล่าว่าไวแอ็ตต์ เอิร์ปและด็อก ฮอลลิเดย์ นักดวลปืนยุคตะวันตกไม่เอาไหน ผู้เขียนให้สัมภาษณ์กับเนชั่นนัล พับลิค เรดิโอว่า เอิร์ปตัวจริง “ไม่เคยทำเรื่องโดดเด่นเลยทั้งชีวิต” แต่หลายปีที่ผ่านมา ทั้งหนังสือและหนังฮอลลีวู้ดกลับให้ภาพว่าพวกเขาคือวีรบุรุษ แต่หลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่เชื่อถือได้บอกว่าพวกเขาไม่ใช่

ตรงกันข้าม พระคัมภีร์เต็มด้วยเรื่องราวของคนที่มีข้อบกพร่องที่กลายเป็นวีรบุรุษ สิ่งสำคัญที่ทำให้พวกเขาทำสิ่งที่กล้าหาญได้ คือ ความเชื่อในพระเจ้า ผู้ทรงเลือกมนุษย์ที่มีข้อบกพร่องเพื่อพระประสงค์อันยิ่งใหญ่ของพระองค์

ในบรรดาวีรบุรุษในพระคัมภีร์ โมเสสโดดเด่นที่สุด เรามักลืมว่าท่านเป็นฆาตกรและเป็นผู้นำที่ลังเล ซึ่งครั้งหนึ่งเคยต่อว่าพระเจ้าว่า “ไฉนพระองค์จึงให้ผู้รับใช้ของพระองค์ยากเย็นเช่นนี้…เหตุใด…พระองค์จึงทรงวางเรื่องของชนชาติทั้งหมดนี้อันเป็นภาระหนักลงเหนือข้าพระองค์ ข้าพระองค์ตั้งครรภ์คนเหล่านี้มาหรือ” (กันดารวิถี 11:11-12) โมเสสก็เป็นคนธรรมดา แต่พระธรรมฮีบรูเตือนเราว่า “ในชุมนุมชนอันเป็นครอบครัวของพระเจ้า โมเสสนั้นซื่อสัตย์ในฐานะผู้รับใช้ เพื่อเป็นพยานในเรื่องต่างๆ ซึ่งพระเจ้าจะตรัสในภายหลัง” (ฮีบรู 3:5)

วีรบุรุษแท้ชี้ให้เราเห็นพระองค์ผู้ทรงเป็นวีรบุรุษที่ไม่เคยทำให้เราผิดหวัง “พระเยซูทรงสมควรได้รับเกียรติยิ่งกว่าโมเสส”