ทางใต้ของเมืองคูนา รัฐไอดาโฮ มีอุโมงค์ลาวาใต้ดินที่มีเรื่องร่ำลือ อุโมงค์นี้มีทางเข้าทางเดียวเป็นเหวปากกว้างที่ดิ่งลงสู่ความมืดมิด หลายปีก่อนผมไปยืนอยู่ริมปากเหวและมองลงไป ผมรู้สึกถูกดึงดูดให้โน้มเข้าไปใกล้และเกือบเสียการทรงตัว ผมกลัวจนใจสั่นและรีบถอยออกมาทันที

ความบาปก็เป็นเช่นนั้น ความอยากรู้อยากเห็นอาจดึงดูดเราสู่ความมืด กี่คนแล้วที่อยู่ริมเหวมากเกินไป ต้องเสียการทรงตัวและตกลงสู่ความมืดมิด พวกเขาทำลายครอบครัว ชื่อเสียงและหน้าที่การงานด้วยเรื่องชู้สาวที่เริ่มต้นจากแค่ “เล่นๆ” แต่ต่อมาพัฒนาเป็นความคิดและการกระทำ เมื่อมองย้อนกลับไป เกือบทุกคนพูดว่า “ไม่คิดว่าจะเป็นอย่างนี้”

เราคิดว่าเราสามารถเล่นกับการทดลอง เข้าไปที่ริมปากเหว และถอยออกมาได้ แต่นั่นคือความโง่เขลา เรารู้ว่าสิ่งนี้ผิด แต่เราก็ยังเล่นกับมัน แล้วเราก็ถูกดึงดูดให้ถลำลึกลงสู่ความบาปอันดำมืด พระเยซูตรัสว่า “ทุกคนที่ทำบาปก็เป็นทาสของบาป” (ยอห์น 8:34)

ด้วยเหตุนี้ เมื่อเราเห็นแล้วว่าเราต้องการความช่วยเหลือของพระเจ้า เราจึงอธิษฐานอย่างดาวิดในสดุดี 19:13 ว่า “ขอทรงยับยั้งผู้รับใช้ของพระองค์ให้พ้นจากบาปโดยประมาทนั้นด้วยเถิด ขออย่าให้มันมีอำนาจเหนือข้าพระองค์เลย”