ครั้งหนึ่งผมเคยได้ยินผู้หญิงคนหนึ่ง พูดถึงคนที่เธอกำลังช่วยเหลือว่า “นั่นสาวกของฉัน” เมื่อเราติดตามพระคริสต์ พระองค์มอบหมายให้สร้างสาวก แบ่งปันข่าวประเสริฐของพระคริสต์ให้แก่ผู้คน และช่วยให้จิตวิญญาณของพวกเขาเติบโต แต่เราอาจพลาดไปจดจ่อจนตัวเองมาแทนที่พระเยซู

อัครทูตเปาโลเป็นห่วงคริสตจักรโครินธ์ ที่เริ่มละเลยพระคริสต์ นักเทศน์มีชื่อที่สุดในยุคนั้น คือ เปาโล และอปอลโล คริสตจักรแตกออกเป็นพวก “ฉันติดตามเปาโล” “ฉันติดตามอปอลโล” พวกเขาเริ่มให้ความสนใจผิดคน ไปติดตามผู้สอนแทนที่จะติดตามพระผู้ช่วยให้รอด แต่เปาโลเตือนสติพวกเขาว่า เราทั้งหลาย “ร่วมกันทำงานเพื่อพระเจ้า” ไม่สำคัญว่าใครเป็นคนปลูกและใครรดน้ำ พระเจ้าเท่านั้นที่ทรงสามารถทำให้เติบโต คริสเตียนเป็น “ไร่นาของพระเจ้า และเป็นตึกของพระองค์” (1 คร.3:6-9) ผู้เชื่อในโครินธ์ไม่ได้เป็นของเปาโลหรืออปอลโล

พระเยซูทรงบัญชาให้เราออกไปสร้างสาวก และสอนพวกเขาเกี่ยวกับพระองค์ (มธ.28:20) และผู้เขียนหนังสือฮีบรู ก็ได้เตือนเราให้จดจ่อที่ผู้บุกเบิกความเชื่อ และผู้ทรงทำให้ความเชื่อของเราสมบูรณ์ (ฮบ.12:2) พระคริสต์จะทรงได้รับเกียรติ เมื่อเรามุ่งความสนใจไปที่พระองค์ พระองค์ทรงเป็นใหญ่กว่ามนุษย์ทุกคน และจะทรงตอบสนองความต้องการของเรา