กัส เพื่อนของผมเสียชีวิตเมื่อไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้ กัสเป็นนักตกปลาเทร้าท์ เขามักใช้เวลาสุดสัปดาห์อยู่บนเรือลำน้อย ตกปลาในทะเลสาบใกล้บ้าน ผมได้รับจดหมายจากไฮดี้ลูกสาวของเขาเมื่อวันก่อน เธอเล่าว่าตั้งแต่กัสจากไปอยู่บ้านบนสวรรค์ เธอก็พูดเรื่องสวรรค์กับหลานๆ มาโดยตลอด หลานชายวัยหกขวบที่ชอบตกปลา อธิบายถึงสวรรค์และสิ่งที่ปู่ทวดกัสกำลังอยู่ว่า “สวรรค์สวยมาก และพระเยซูบอกปู่กัสว่าที่ตรงไหนปลาชุมที่สุด”

เมื่อเปาโลบรรยายนิมิตเกี่ยวกับสวรรค์ที่พระเจ้าทรงสำแดงแก่ท่าน ท่านถึงกับจนด้วยถ้อยคำ “คนนั้นถูกรับขึ้นไปยังเมืองบรมสุขเกษมและได้ยินวาจาซึ่งจะพูดเป็นคำไม่ได้” (2 โครินธ์ 12:4) คำพูดไม่สามารถถ่ายทอดข้อเท็จจริงของสวรรค์ได้ อาจเป็นเพราะเกินความเข้าใจของมนุษย์

เราอาจสบายใจขึ้นบ้าง เมื่อรู้รายละเอียดเกี่ยวกับสวรรค์มากขึ้น แต่เราไม่ได้มั่นใจเพราะความรู้เกี่ยวกับสวรรค์ แต่เพราะเรารู้เกี่ยวกับพระเจ้า เพราะผมรู้จักพระองค์และรู้ว่าพระองค์ประเสริฐเพียงไร ผมจึงสามารถละจากชีวิตและทุกสิ่งในโลกนี้ได้ด้วยความมั่นใจเต็มเปี่ยมว่า สวรรค์งดงามและพระเยซูจะทรงพาผมไปดูว่า “ที่ไหนปลาชุมที่สุด” เพราะนั่นคือพระลักษณะที่พระองค์ทรงเป็น