เมื่อพายุไต้ฝุ่นกำลังสูง พัดถล่มเมืองทาโคลบานในฟิลิปปินส์ ในปี 2013 มีผู้เสียชีวิตราว 10,000 คน คนจำนวนมากไร้ที่อยู่ ไม่มีงานทำ และขาดแคลนสิ่งจำเป็น สามเดือนต่อมา ขณะที่เมืองนั้นยังคงต่อสู้ดิ้นรนเพื่อฟื้นฟูจากสภาพความเสียหาย มีทารกคนหนึ่งเกิดที่ข้างถนนใกล้กับทาโคลบาล ท่ามกลางสายฝนกระหน่ำและลมแรง แม้สภาพอากาศจะทำให้หวนคิดถึงความทรงจำอันเจ็บปวด แต่ผู้คนต่างช่วยกันตามหมอและส่งแม่และทารกไปคลินิก ทารกรอดตาย เติบโต และเป็นสัญลักษณ์ของความหวังท่ามกลางสถานการณ์สูญเสีย

สี่สิบปีภายใต้การยึดครองของฟีลิสเตีย ถือเป็นช่วงเวลาที่เลวร้ายในประวัติศาสตร์ชนชาติอิสราเอล มีทูตของพระเจ้ามาบอกหญิงอิสราเอลคนหนึ่งว่า เธอจะให้กำเนิดบุตรชาย ซึ่งจะเป็นบุคคลพิเศษ (ผู้วินิจฉัย 13:3) เด็กคนนั้นจะเป็นพวกนาศีร์ คือคนที่อุทิศถวายตัวเพื่อพระเจ้า และ “เขาจะเป็นคนเริ่มช่วยกู้คนอิสราเอล ให้พ้นจากเงื้อมมือของคนฟีลิสเตีย” (ผู้วินิจฉัย 13:5) ทารกนั้นชื่อแซมสัน เป็นของขวัญแห่งความหวังในยามยากลำบาก

เราหนีไม่พ้นปัญหา แต่พระเยซูมีฤทธิ์อำนาจช่วยเราพ้นจากความท้อแท้สิ้นหวัง เสด็จมาเพื่อ “ส่องสว่างแก่คนทั้งหลายผู้อยู่ในที่มืด และในเงาแห่งความมรณา เพื่อจะนำ​เท้าของเราไปในทางสันติสุข” (ลูกา 1:76-79)