นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยบริสตอล ระบุว่า มดภูเขาในยุโรปอาจเก่งกว่าเราในการเป็นเจ้าตลาดที่อยู่อาศัย นักวิจัยพบว่า มดหนึ่งรังมีมดงานคอยสำรวจสภาพความเป็นอยู่ในรังเป็นประจำ ทักษะทางสังคมที่ซับซ้อนนี้ ทำให้นักวิทยาศาสตร์ประหลาดใจ มดภูเขาช่วยกันหาที่อยู่ที่เหมาะสมทั้งพื้นที่ แสงสว่างและความปลอดภัย เพื่อให้มดราชินีและตัวอ่อน มีที่อยู่อาศัยที่ดีที่สุด

ในสมัยโมเสส ครอบครัวชาวอิสราเอลก็มองหาบ้านใหม่ สภาพการเป็นทาสในอียิปต์นั้นโหดร้าย ถิ่นทุรกันดารซีนายก็ไม่เหมาะกับการตั้งรกราก แต่ปัญหาคือ คนสอดแนมอิสราเอลรายงานว่า แผ่นดินที่พระเจ้าทรงนำพวกเขาไปนั้น มีคนอาศัยอยู่ก่อนแล้ว ทั้งยังเป็นเมืองที่มีกำแพงล้อม และมนุษย์ยักษ์ที่ทำให้คนสอดแนมรู้สึกตัวเองเป็นเพียงตั๊กแตนโม (กดว.13:28,33)

บางครั้งการเปรียบเทียบตัวเรากับแมลงก็มีประโยชน์ มดภูเขาทำตามสัญชาตญาณที่องค์พระผู้สร้างทรงกำหนดไว้ แต่เรามักปล่อยให้ความกลัวขัดขวางไม่ให้เราติดตามและเชื่อฟังพระเจ้า เมื่อเราพักพิงในการทรงสถิต และความรักที่มั่นคงปลอดภัยของพระเจ้า เราจะพูดได้ว่า “ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า พระองค์ทรงเป็นที่อาศัยของข้าพระองค์ทั้งหลายตลอดทุกชั่วชาติพันธุ์”