ภรรยาผมเป็นคนตื่นเช้า เธอชอบใช้เวลาเงียบๆ ก่อนคนในบ้านตื่น เพื่ออ่านพระคัมภีร์และอธิษฐาน ไม่นานมานี้ เธอนั่งลงที่เก้าอี้ตัวโปรด แล้วเห็นโซฟารกๆ ที่ “ใครบางคน” ทำทิ้งไว้ตอนที่ดูการแข่งขันฟุตบอลเมื่อคืนก่อน สิ่งที่ผมทำไว้ทำให้เธอเสียสมาธิ และหงุดหงิดทำให้ช่วงเวลาอันอบอุ่นสะดุดไป

แล้วเธอก็นึกขึ้นได้ว่า เธอควรย้ายไปนั่งมุมอื่นที่เธอสามารถมองจากหน้าต่างหน้าบ้านไปเห็นดวงอาทิตย์ขึ้นเหนือมหาสมุทรแอตแลนติก ความงดงามของทิวทัศน์ที่พระเจ้าทรงแต่งแต้มในเช้าวันนั้น ทำให้มุมมองของเธอเปลี่ยนไป

ขณะที่เธอเล่าเรื่องนี้ให้ผมฟัง เราต่างได้รับบทเรียนจากเรื่องของเช้าวันนั้น แม้เราจะไม่สามารถควบคุมหลายสิ่งที่มีผลกระทบกับชีวิตในแต่ละวันของเรา แต่เราเลือกได้ว่า เราจะหัวเสียกับ “ความไม่เป็นระเบียบ” หรือเราจะเปลี่ยนมุมมองของเรา ตอนที่เปาโลอยู่ที่เอเธนส์ “ท่านมีความเดือดร้อนวุ่นวายใจ เพราะได้เห็นรูปเคารพเต็มไปทั้งเมือง” (กิจการ 17:16) แต่เมื่อท่านเปลี่ยนมุมมอง ท่านใช้ความสนใจเรื่องศาสนาของชาวเมืองเป็นโอกาสในการประกาศพระเจ้าเที่ยงแท้ คือองค์พระเยซูคริสต์ (กิจการ 17:22-23)

เมื่อภรรยาผมออกจากบ้านไปทำงานแล้ว ก็ถึงเวลาที่ผมต้องเปลี่ยนมุมมองของผมเอง ขอพระเจ้าทรงช่วยให้ผมเห็นความรกรุงรังของผม ผ่านสายตาของภรรยาและของพระองค์