คุณส่องกระจกบ่อยแค่ไหน ผลการศึกษาบางฉบับระบุว่า คนทั่วไปส่องกระจกวันละ 8-10 ครั้ง ผลการสำรวจอีกฉบับบอกว่าอาจมากถึง 60-70 ครั้งต่อวัน ถ้ารวมการมองเห็นเงาตัวเองในหน้าต่างร้านค้าหรือจอโทรศัพท์มือถือด้วย

ทำไมเราจึงดูบ่อยขนาดนั้น ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่เห็นพ้องต้องกันว่า เราดูเพื่อสำรวจรูปลักษณ์ตัวเอง โดยเฉพาะก่อนการเจอกันหรือการพบปะสังสรรค์ ถ้ามีอะไรขาดหายไป เราก็อยากจะแก้ไขเสียก่อน เพราะถ้าเราไม่คิดจะแก้ไขสิ่งที่บกพร่อง เราจะดูไปเพื่ออะไรกัน

อัครทูตยากอบบอกว่า การอ่านหรือฟังพระวจนะโดยไม่ประพฤติตาม ก็เหมือนกับการส่องกระจกแล้วลืมสิ่งที่เห็นไปเสีย (ยก.1:22-24) วิธีที่ดีกว่าคือ ส่องดูให้ชัดและแก้ไขสิ่งที่เห็น ยากอบกล่าวว่า “ผู้ที่พิจารณาดูในวิสุทธิบัญญัติ ซึ่งเป็นพระบัญญัติแห่งเสรีภาพ และตั้งอยู่ในพระบัญญัตินั้น มิได้เป็นผู้ฟังแล้วก็หลงลืม แต่เป็นผู้ที่ประพฤติปฏิบัติตาม ผู้นั้นก็จะได้รับความสุขเพราะการประพฤติปฏิบัติของตน” (ยก.1:25)

ถ้าเราฟังพระวจนะโดยไม่ทำตาม เราก็ลวงตัวเอง (ยก.1:22) แต่เมื่อเราพิจารณาตัวเองผ่านพระคำพระเจ้า และเชื่อฟังคำสั่งของพระองค์ พระองค์ก็จะทรงปลดปล่อยเราจากสิ่งที่คอยขัดขวางเราจากการเป็นเหมือนพระองค์มากขึ้นทุกวันๆ