บุคคลที่กฎหมายประกาศว่าเสียชีวิตไปแล้วจะกลับมีชีวิตขึ้นทางนิตินัยได้อีกหรือ คำถามนี้กลายเป็นข่าวไปทั่วโลก เมื่อชายคนหนึ่งจากรัฐโอไฮโอ ปรากฏตัวขึ้นหลังจากที่มีรายงานว่าหายไปนานกว่า 25 ปี ในขณะนั้นเขาตกงาน ติดยา และไม่สามารถจ่ายค่าเลี้ยงดูบุตรได้ เขาจึงตัดสินใจที่จะหายตัวไป เมื่อเขากลับมาเขาพบว่ายากที่จะกลับคืนมาจากการเป็นคนตาย เมื่อเขาขอให้ศาลกลับคำพิจารณาที่ว่าเขาเสียชีวิตแล้ว ผู้พิพากษาปฏิเสธคำร้องขอโดยอ้างว่าพ้นกำหนดเวลา 3 ปีของการยื่นคำร้องแล้ว

คำร้องขอที่ไม่ปกติในศาลของมนุษย์กลับกลายเป็นเรื่องปกติสำหรับพระเจ้า จดหมายของเปาโลถึงชาวเอเฟซัสบอกเราว่า ถึงแม้เราจะตายแล้วในฝ่ายวิญญาณ พระเจ้าได้ทรง “ทำให้เรามีชีวิตอยู่กับพระคริสต์” (เอเฟซัส 2:1,5) กระนั้นการทำให้เราเป็นขึ้นฝ่ายวิญญาณเป็นเรื่องที่เจ็บปวดอย่างยิ่งสำหรับพระเจ้า ความบาปของเราและความตายฝ่ายวิญญาณอันเป็นผลเนื่องจากความบาปนั้น จำเป็นต้องชดใช้ด้วยการทนทุกข์ทรมาน การสิ้นพระชนม์และการฟื้นคืนพระชนม์ของพระบุตรของพระเจ้า (เอเฟซัส 2:4-7)

การพิสูจน์ว่ายังมีชีวิตฝ่ายร่างกายอยู่ เป็นคนละเรื่องกับการพิสูจน์ว่ายังมีชีวิตฝ่ายวิญญาณ เราได้รับการประกาศว่ามีชีวิตอยู่กับพระคริสต์ เราจึงได้รับการทรงเรียกให้ดำเนินชีวิตด้วยความขอบพระคุณต่อพระเมตตา และชีวิตที่ประทานให้กับเรา