ผมขับรถไปกลับที่ทำงานบนทางหลวงเส้นเดิมทุกวัน และในแต่วันจะพบเห็นหลายคนขับรถอย่างน่าหวาดเสียว ส่วนมากจะเป็นการคุยโทรศัพท์หรือส่งข้อความ ผมยังเคยเห็นคนที่อ่านหนังสือพิมพ์ แต่งหน้า และกินอาหารจากชามขณะบังคับรถที่วิ่งด้วยความเร็ว 110 กิโลเมตรขึ้นไปต่อชั่วโมง ในบางสถานการณ์ สิ่งเบี่ยงเบนความสนใจก็เกิดขึ้นเพียงชั่วครู่และไม่อันตราย แต่ในยานพาหนะที่กำลังเคลื่อนที่ อาจทำให้เสียชีวิตได้

บางครั้ง ปัญหาในความสัมพันธ์ของเรากับพระเจ้า ก็อาจทำให้เราเขวไป อย่างที่พระเยซูทรงเป็นห่วงมารธา สหายของพระองค์ เธอ “วุ่นอยู่กับการตระเตรียมสิ่งทั้งปวงที่ต้องทำ” เพื่อการต้อนรับ (ลูกา 10:40) เมื่อเธอบ่นที่มารีย์ น้องสาวของเธอไม่ได้มาช่วย (เพราะมารีย์กำลังจดจ่ออยู่ที่พระคริสต์และคำสอนของพระองค์) พระเยซูตรัสกับเธอว่า “มารธา มารธาเอ๋ย เธอกระวนกระวายและร้อนใจด้วยหลายสิ่งนัก สิ่งซึ่งต้องการนั้นมีแต่สิ่งเดียว มารีย์ได้เลือกเอาส่วนดีนั้น ใครจะชิงเอาไปจากเธอไม่ได้” (ลูกา 10:41-42)

ความว้าวุ่นใจของมารธา เกิดจากเจตนาที่ดี แต่เธอพลาดโอกาสที่จะฟังพระเยซู และชื่นชมยินดีกับการที่พระองค์ทรงประทับอยู่ด้วย พระองค์ทรงสมควรได้รับความสนใจอย่างสูงสุดจากเรา และพระองค์ผู้เดียวที่สามารถช่วยให้เราเอาชนะสิ่งล่อลวงต่างๆ ในชีวิต