ลีกวนยู นายกรัฐมนตรีคนแรกของสิงคโปร์ เป็นที่ยกย่องว่า ทำให้สิงคโปร์เป็นอย่างทุกวันนี้ ระหว่างที่เขาเป็นผู้นำ สิงคโปร์เติบโตเป็นหนึ่งในประเทศที่มั่งคั่งเจริญรุ่งเรือง และพัฒนามากที่สุดในเอเชีย เมื่อมีคนถามว่า เขาเคยรู้สึกอยากยอมแพ้กับคำวิพากษ์วิจารณ์ และอุปสรรคตลอดหลายปีในการทำงานเพื่อส่วนรวมบ้างหรือไม่ เขาตอบว่า “นี่เป็นการอุทิศตัวชั่วชีวิต”

เนหะมีย์ ผู้นำการก่อสร้างกำแพงเมืองเยรูซาเล็มขึ้นใหม่ก็ไม่ยอมแพ้ ท่านเผชิญกับการเยาะเย้ยและข่มขู่ จากศัตรูที่อยู่รอบข้าง ทั้งยังถูกปองร้ายจากผู้คนของท่านเอง (เนหะมีย์ 6:4-5) ศัตรูของท่านกล่าวเป็นนัยว่า ท่านมีจุดประสงค์ส่วนตัวแอบแฝง (เนหะมีย์ 6:6-7) ท่านแสวงหาความช่วยเหลือจากพระเจ้า และป้องกันทุกอย่างเท่าที่ทำได้

แม้จะมีอุปสรรคมากมาย กำแพงก็เสร็จสมบูรณ์ใน 52 วัน (เนหะมีย์ 6:15) แต่งานของเนหะมีย์ยังไม่จบลง ท่านหนุนใจชาวอิสราเอลให้ศึกษาพระวจนะ นมัสการ และรักษากฎเกณฑ์ของพระเจ้า หลังเสร็จสิ้นจาก 12 ปีที่ท่านปกครอง (เนหะมีย์ 5:14) ท่านได้ย้อนกลับมา เพื่อให้แน่ใจว่า สิ่งที่ท่านปฏิรูปไว้ยังคงดำเนินต่อไป (เนหะมีย์ 13:6) เนหะมีย์ได้อุทิศตัวชั่วชีวิตในการนำประชากร

เราทุกคนล้วนต้องเผชิญกับอุปสรรค และความยากลำบากในชีวิต แต่เช่นเดียวกับที่พระเจ้าทรงช่วยเนหะมีย์ พระองค์จะทรงเสริมกำลังมือของเรา (เนหะมีห์ 6:9) ไปจนตลอดชีวิต ในทุกงานที่ทรงมอบหมายให้เราทำ