เมื่อหลานๆ ยังเล็ก ลูกชายของผม พาพวกเขาไปดูละครเวทีเรื่อง เดอะ ไลอ้อน คิง เมื่อถึงฉากที่ซิมบ้า สิงโตน้อยยืนอยู่บนร่างของพ่อ ที่ถูกลุงผู้ชั่วร้ายฆ่าตาย ซิมบ้าน้อยทั้งโดดเดี่ยวและหวาดกลัว และร้องว่า “ช่วยด้วย ช่วยด้วย ช่วยด้วย” ในตอนนั้นเอง หลายชายวัย 3 ขวบของผมก็ยืนขึ้นบนที่นั่งของเขา แล้วตะโกนว่า “ทำไมไม่มีใครช่วยเขาล่ะ”

ในพระคัมภีร์ภาคพันธสัญญาเดิม มีเรื่องราวมากมายที่ประชากรของพระเจ้าร้องขอความช่วยเหลือ แม้ปัญหามักเกิดขึ้นเพราะความดื้อดึงของพวกเขาเอง แต่พระเจ้าก็ยังคงเต็มพระทัยจะช่วยพวกเขา

ผู้เผยพระวจนะอิสยาห์จำเป็นต้องถ่ายทอดข่าวร้ายมากมาย แต่กระนั้น ท่านก็ให้ความมั่นใจแก่ประชาชนว่า “ถึงกระนั้นองค์พระผู้เป็นเจ้า ยังทรงปรารถนาจะเมตตาเจ้า พระองค์ทรงลุกขึ้นเพื่อแสดงความเมตตาสงสารต่อเจ้า… พระองค์จะทรงเปี่ยมด้วยพระคุณยิ่งนัก เมื่อท่านร้องขอความช่วยเหลือ” (อิสยาห์ 30:18-19) บ่อยครั้งที่พระเจ้าทรงคาดหวังให้ประชากรของพระองค์เองเป็นคำตอบเมื่อมีคนร้องขอความช่วยเหลือ (อิสยาห์ 58:10)

ในวันนี้ ผู้คนรอบข้างเราต้องการใครสักคน ที่จะก้าวเข้ามาช่วยเหลือ นับเป็นเกียรติอย่างสูงสุดที่จะได้เป็นผู้ช่วยของพระเจ้า เมื่อเราตอบสนองต่อคำร้องขอความช่วยเหลือในพระนามของพระองค์