ในหนังสือ จูบจากเคธี่ (Kisses from Katie) เคธี่ ดาวิส เล่าถึงความสุขที่ได้ย้ายไปอยู่ประเทศยูกันดา และรับเด็กหญิงหลายคนมาเลี้ยงวันหนึ่ง ลูกสาวของเธอถามว่า “แม่คะ ถ้าหนูให้พระเยซูเสด็จเข้ามาในใจ หนูจะระเบิดไหมคะ” ตอนแรกเคธี่ตอบไปว่าไม่ เมื่อพระเยซูเสด็จเข้ามาในใจเรา เป็นเรื่องฝ่ายวิญญาณ

แต่หลังจากเธอคิดใคร่ครวญถึงคำถามนี้ เคธี่อธิบายว่า เมื่อเราตัดสินใจมอบชีวิตและจิตใจให้พระเยซู “เราจะระเบิดเอาความรักออกมาพร้อมกับความเห็นอกเห็นใจ ความเจ็บปวดร่วมกับผู้ที่เจ็บปวด และยินดีกับผู้ที่มีความสุข” ประเด็นสำคัญก็คือ การรู้จักพระคริสต์ส่งผลให้เราห่วงใยผู้คนในโลกอย่างลึกซึ้ง

พระคัมภีร์ท้าทายให้เรา “ชื่นชมยินดีกับผู้ที่มีความชื่นชมยินดี จงร้องไห้กับผู้ที่ร้องไห้” (โรม 12:15) เราสามารถตอบสนองด้วยความรักได้เสมอ เพราะพระวิญญาณบริสุทธิ์ทรงทำงานในจิตใจของเรา เมื่อเราต้อนรับพระคริสต์ พระวิญญาณบริสุทธิ์ก็ได้เสด็จเข้ามาในชีวิตของเราอัครทูตเปาโลบรรยายถึงสิ่งนี้ว่า “ท่านได้วางใจใน [พระคริสต์] ได้รับการผนึกตราไว้ด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์” (เอเฟซัส 1:13)

การห่วงใยผู้อื่น โดยความช่วยเหลืออันมหัศจรรย์ของพระเจ้า ทำให้โลกรู้ว่าเราเป็นสาวกของพระองค์ (ยอห์น 13:35) ทั้งยังเตือนให้เราระลึกถึงความรัก ที่พระองค์ทรงมีต่อเรา พระเยซูตรัสว่า “เรารักเจ้าทั้งหลายมาแล้วอย่างไร เจ้าจงรักกันและกันด้วยอย่างนั้น” (ยอห์น 13:34)