“ขอพระเจ้าทรงอวยพรกานา บ้านเกิดเมืองนอนของเรา” คือประโยคแรกในเพลงชาติของประเทศกานา เพลงชาติอื่นๆในแอฟริกาได้แก่ “โอ ยูกันดา ขอพระเจ้าทรงค้ำจุนเจ้า” “องค์พระผู้เป็นเจ้า โปรดทรงอวยพรประเทศของเรา” (แอฟริกาใต้) และ “โอ พระเจ้าพระผู้สร้างโปรดชี้นำอุดมการณ์ของพวกเรา” (ไนจีเรีย) ผู้ก่อตั้งประเทศใช้เพลงชาติเป็นดังคำอธิษฐานต่อพระเจ้า ให้ทรงอวยพรแผ่นดินและประชาชน เพลงชาติของหลายประเทศในแอฟริกา และประเทศอื่นๆ ในโลก กล่าวถึงพระเจ้าพระผู้สร้างและผู้ทรงจัดเตรียม ท่อนอื่นๆในเพลงชาติยังกล่าวถึง การปรองดอง การปฏิรูป และความหวังของคนในชาติ

แต่ทุกวันนี้ ผู้นำประเทศและประชาชนมักหลงลืมพระเจ้า และไม่ได้ทำตามคำปฏิญาณที่ให้ไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อชีวิตราบรื่น แต่เหตุใดเราต้องรอให้เกิดสงคราม โรคระบาด พายุ การโจมตีจากผู้ก่อการร้าย หรือความรุนแรงจากการเลือกตั้งเกิดขึ้นก่อน เราจึงจะระลึกได้ว่าต้องแสวงหาพระเจ้า โมเสสเตือนชาวอิสราเอลไม่ให้ลืมพระเจ้า และไม่ให้หยุดดำเนินตามทางของพระองค์เมื่อมีชีวิตที่ดี (เฉลยธรรมบัญญัติ 8:11) ปัญญาจารย์ 12:1 เตือนเราว่า “เจ้าจงระลึกถึงพระผู้เนรมิตสร้างของเจ้า ก่อนที่ยามทุกข์ร้อนจะมาถึง”

การติดสนิทกับพระเจ้าในยามที่เราแข็งแรงและมีสุขภาพที่ดี ทำให้เราพร้อมที่จะพึ่งพาความช่วยเหลือ และความหวังจากพระองค์ เมื่อ “ยามทุกข์ร้อน” ในชีวิตมาถึง