ที่บ้านของเรามีกิจกรรมวันคริสตมาสที่เหมือนกันทุกปี กิจกรรมหนึ่งคือ มาร์ตี้ภรรยาของผมจะพูดกับลูกๆ หลานๆ ขณะที่พวกเขากระโจนเข้าหาห่อของขวัญว่า “เก็บกระดาษห่อไว้นะ ปีหน้าจะได้เอามาใช้อีก” มาร์ตี้ชอบให้ของขวัญดีๆ แต่เธอก็เห็นคุณค่าของกระดาษห่อด้วย การห่อของขวัญเป็นความงามอย่างหนึ่งของการให้ของขวัญ

เรื่องนี้ทำให้ผมคิดถึงห่อของขวัญหรือสภาพภายนอก ที่พระคริสต์ทรงเลือกเมื่อพระองค์เสด็จมาเป็นของขวัญที่จะช่วยไถ่ให้พ้นจากธรรมชาติบาปของเรา พระองค์จะทรงเลือกสำแดงฤทธานุภาพยิ่งใหญ่ ให้ท้องฟ้าสว่างไสวสำแดงการเสด็จมาจากสรวงสวรรค์อันรุ่งโรจน์ก็ย่อมได้ แต่ทรงเลือกวิธีเดียวกับปฐมกาล 1:26 คือทรงถือกำเนิด “เป็นมนุษย์” (ฟีลิปปี 2:7)

แล้วสภาพภายนอกสำคัญอย่างไร การถือกำเนิดเป็นมนุษย์ทำให้พระองค์เข้าใจความทุกข์ยากของเรา พระองค์เคยรู้สึกโดดเดี่ยวอย่างที่สุด และถูกเพื่อนที่รักทรยศ ทรงถูกทำให้อับอาย ถูกเข้าใจผิด และถูกปรักปรำพระองค์ทรงเข้าใจความเจ็บปวดของเรา ดังนั้นผู้เขียนพระธรรมฮีบรูบอกกับเราว่า “จงมีใจกล้าเข้ามาถึงพระที่นั่งแห่งพระคุณ เพื่อเราจะได้รับพระเมตตา และจะได้รับพระคุณที่จะช่วยเราในขณะที่ต้องการ” (ฮีบรู 4:16)

เมื่อเราคิดถึงพระคริสต์ผู้ทรงเป็นของขวัญในวันคริสตมาสนี้ ขอให้เราระลึกถึง “สภาพภายนอก” ของพระองค์ด้วย