นิยายของ ชาร์ลส์ ดิกคินส์ เรื่อง รำลึกชีวิตคริสตมาส วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 1843 และได้รับการตีพิมพ์เรื่อยมา เอเบเนเซอร์ สกรูจ ชายผู้ร่ำรวย ขี้หงุดหงิดและขี้เหนียว เคยกล่าวไว้ว่า “คนโง่ทุกคนที่เอาแต่พูดว่า “สุขสันต์วันคริสตมาส” น่าจะถูกเอาไปต้มรวมกับขนมของตัวเอง” แต่แล้วในคืนก่อนวันคริสตมาส สกรูจ เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ กลายเป็นคนใจกว้างและมีความสุข ดิกคินส์เล่าเรื่องความปรารถนาสันติสุขในใจของผู้คนด้วยอารมณ์ขันและความชาญฉลาด

เมื่อตอนเป็นหนุ่ม เปาโลต่อต้านพระเยซูและสาวกของพระองค์ด้วยใจเคียดแค้น ท่าน “ทำลายคริสตจักร โดยเข้าไปฉุดลากชายหญิงจากทุกบ้านทุกเรือนเอาไปจำไว้ในคุก” (กจ.8:3) แต่แล้ววันหนึ่งท่านได้พบกับพระคริสต์ผู้ทรงเป็นขึ้นจากตาย แล้วชีวิตของท่านก็เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ (กจ.9:1-16)

ในจดหมายถึงทิโมธี บุตรทางความเชื่อของท่าน ท่านเล่าเรื่องเหตุการณ์ที่เปลี่ยนชีวิตของท่านว่า ถึงแม้ท่านจะเคยเป็นคน “หลู่พระเกียรติ ข่มเหงและทำการหมิ่นประมาทพระองค์…พระคุณแห่งองค์พระผู้เป็นเจ้าของเรานั้นมีมากเหลือล้นสำหรับข้าพเจ้า พร้อมด้วยความเชื่อและความรักซึ่งมีอยู่ในพระเยซูคริสต์” (1 ทธ.1:13-14)

พระเยซูทรงมาประสูติในโลกนี้และสละพระชนม์ เพื่อให้เราได้รับการอภัยและการเปลี่ยนแปลงโดยความเชื่อในพระองค์ นี่คือหัวใจของคริสตมาส