พาโบล คาซัลส์ ถือเป็นนักเชลโลที่เก่งหาตัวจับยาก ในช่วงครึ่งแรกของศตวรรษที่ 20 เขายังคงเล่นเชลโลอยู่แม้อายุเกือบร้อยปีแล้ว นักข่าวหนุ่มคนหนึ่งถามว่า “ท่านคาซัลส์ครับ ท่านอายุ 95 ปี และเป็นนักเชลโลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา ทำไมท่านจึงยังต้องฝึกถึงวันละ 6 ชั่วโมง”

คาซัลส์ตอบว่า “เพราะข้าพเจ้าคิดว่าข้าพเจ้ายังพัฒนาได้อยู่เรื่อยๆ”

เป็นทัศนคติที่น่านับถือจริงๆ เราที่เป็นผู้เชื่อในพระคริสต์ ก็ไม่ควรพอใจและคิดว่าเราได้บรรลุจุดสูงสุดแห่งความสำเร็จด้านจิตวิญญาณแล้ว แต่ให้เรายังคง “เจริญขึ้นในพระคุณและในความรู้ ซึ่งมาจากพระเยซูคริสต์องค์พระผู้เป็นเจ้าพระผู้ช่วยให้รอดของเรา” (2 ปต.3:18) พระเยซูทรงเตือนเราใน ยอห์น 15:16 ว่าพระองค์ทรงเลือกเราให้ “ออกไปและเกิดผล” ผลของการเจริญเติบโตอย่างสมบูรณ์คือการเกิดผลต่อไปเรื่อย ๆ ตลอดชีวิตของเรา องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงสัญญาว่า “เราเป็นเถาองุ่น ท่านทั้งหลายเป็นแขนง ผู้ที่เข้าสนิทอยู่ในเราและเราเข้าสนิทอยู่ในเขา ผู้นั้นก็จะเกิดผลมาก” (ยน.15:5)

ขณะที่เราเติบโตขึ้นและสัตย์ซื่ออยู่ เพื่อจะเป็นเหมือนพระเจ้าที่เรารักและรับใช้ เรามั่นใจได้ว่าพระองค์ผู้ทรงเริ่มต้น “การดี” ไว้ในเราแล้ว จะทรงให้ดำเนินต่อไปจนถึงสุดปลายในวันที่พระคริสต์เสด็จกลับมา (ฟป.1:6)