ชาวยูเครน มีธรรมเนียมปฏิบัติดี ๆ หลายอย่างในเทศกาลคริสตมาส บางครั้งพวกเขานำเอาฟางมัดเล็ก ๆ มาวางไว้บนโต๊ะอาหาร เพื่อเตือนให้ระลึกถึงรางหญ้าในเมืองเบธเลเฮม อีกส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองสะท้อนเหตุการณ์ในคืนที่องค์พระผู้ช่วยให้รอดเสด็จมาในโลก มีการกล่าวคำอธิษฐานวันคริสตมาส จากนั้นหัวหน้าครอบครัวจะกล่าวกับทุกคนว่า “พระคริสต์ทรงบังเกิด” สมาชิกครอบครัวจะตอบว่า“พระสิริจงมีแด่พระองค์”

คำพูดเหล่านี้ทำให้ผมคิดถึงภาพทูตสวรรค์บนท้องฟ้าเหนือหมู่บ้านเบธเลเฮม ในคืนวันที่พระคริสต์ทรงบังเกิด ทูตองค์นั้นกล่าวว่า “เพราะว่าในวันนี้พระผู้ช่วยให้รอดของท่านทั้งหลายคือพระคริสตเจ้า มาบังเกิดที่เมืองดาวิด” (ลก.2:11) ชาวสวรรค์ร่วมสรรเสริญว่า “พระสิริจงมีแด่พระเจ้าในที่สูงสุด ส่วนบนแผ่นดินโลกสันติสุขจงมีท่ามกลางมนุษย์ทั้งปวง” (ลก.2:14)

ข้อความทั้งสองทำให้เราเห็นความหมายอันลึกซึ้งของเทศกาลอันอัศจรรย์นี้ องค์พระผู้ช่วยให้รอดเสด็จมาพร้อมการอภัยโทษและความหวัง และพระองค์ทรงสมควรแก่คำสรรเสริญทั้งสิ้นของมนุษย์

ให้ทุกคนที่รู้จักของขวัญประเสริฐแห่งชีวิตนิรันดร์ได้มาร่วมกันส่งเสียงร้องกับเหล่าทูตสวรรค์ว่า “พระสิริจงมีแด่พระเจ้าในที่สูงสุด”