ในพระคริสตธรรมคัมภีร์ตลอดทั้งเล่ม มีทารกผู้ชายหลายคนที่ถือกำเนิดอย่างโดดเด่น คาอิน เด็กคนแรกหลังจากการสร้างโลก ผู้เป็นความหวังแห่งอนาคตของอิสราเอล ซามูเอล ผู้เป็นคำตอบของแม่ผู้อธิษฐานอย่างไม่ลดละ การกำเนิดของทารกเหล่านี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง นำมาซึ่งความชื่นชมยินดี และผู้บันทึกเหตุการณ์ในพระคัมภีร์บอกเล่าด้วยถ้อยคำที่เหมือนกันคือ ผู้เป็นแม่ได้ตั้งครรภ์และคลอดบุตรชาย (ปฐมกาล 4:1; 21:2-3; 1 ซามูเอล 1:20)

ขอให้ดูการกำเนิดของทารกอีกคนหนึ่ง ครั้งนี้มีคำอธิบายไว้อย่างละเอียด เพราะคำไม่กี่คำไม่สามารถอธิบายการประสูติขององค์พระเยซูได้ พระธรรมมีคาห์บอกเราว่าพระองค์จะทรงประสูติที่เบธเลเฮม (อิสยาห์ 5:2) พระธรรมอิสยาห์บอกเราว่า มารดาของพระองค์จะเป็นสาวพรหมจารีย์ (อิสยาห์ 7:14) และพระองค์เสด็จมาเพื่อช่วยมนุษย์ให้รอดพ้นจากความบาป (อิสยาห์ 53)

ในพระคริสตธรรมคัมภีร์ภาคพันธสัญญาใหม่ เราได้รับรู้ข้อมูลที่สำคัญยิ่ง คือ พระนามและความหมายของพระนามนั้น (มัทธิว 1:21) ที่ที่พระองค์จะประสูติเพื่อเป็นไปตามคำทำนาย (มัทธิว 2:6) และมารดาฝ่ายเนื้อหนังกับบิดาบุญธรรมของพระองค์เป็นส่วนหนึ่งในแผนการของพระเจ้า (มัทธิว 1:16)

การประสูติของพระเยซูอยู่เหนือการเกิดของมนุษย์ทั่วไป การเสด็จมาของพระองค์เปลี่ยนแปลงโลกและสามารถเปลี่ยนชีวิตของเราได้ด้วย ให้เราเฉลิมฉลองพระองค์กันเถิด