ท่ามกลางความตึงเครียดของสงครามกลางเมืองในอเมริกา คนในคณะที่ปรึกษาของประธานาธิบดีลินคอล์นกล่าวว่า เขารู้สึกขอบคุณพระเจ้าที่พระองค์ทรงอยู่ฝ่ายพวกเขา ลินคอล์นตอบว่า “ท่านครับ ผมไม่กังวลว่าพระเจ้าจะอยู่ฝ่ายเราหรือไม่ แต่สิ่งที่ผมเป็นห่วงที่สุดคือ เราอยู่ฝ่ายเดียวกับพระเจ้าหรือไม่ เพราะพระองค์ทรงถูกเสมอ”

ถือเป็นปัญหาที่ยิ่งใหญ่สำหรับพวกเราที่ชอบคิดว่า พระเจ้าทรงอยู่ด้วยเพื่อสนับสนุนแผนการความคิด การตัดสินใจ และความต้องการของเรา แต่คำตอบของลินคอล์นเตือนเราว่า แม้แต่แผนการที่ดีที่สุดของเรา อาจไม่ใกล้เคียงกับสิ่งที่พระเจ้าทรงปรารถนาเลยก็ได้

ผู้เขียนสดุดีต้องการอยู่ฝ่ายพระเจ้า ท่านร่ำร้องว่า “ข้าแต่พระเจ้า ขอทรงค้นดูข้าพระองค์และทรงทราบจิตใจของข้าพระองค์… และทอดพระเนตรว่ามีทางชั่วใดๆ ในข้าพระองค์หรือไม่ และขอทรงนำข้าพระองค์ไปในมรรคานิรันดร์” (สดุดี 139:23-24) เมื่อเรา “เข้าใกล้พระเจ้า” ตามแบบอย่างของผู้เขียนสดุดี (73:28) เราแน่ใจได้ว่าเราอยู่ฝ่ายพระองค์ เพราะพระวิญญาณของพระเจ้าจะช่วยเราสำรวจความคิดและการกระทำทุกอย่าง ตามวิถีของพระเจ้า ซึ่งถูกต้องเสมอ

ดังนั้น ให้เราถามตัวเองว่า เราอยู่ฝ่ายพระเจ้าหรือไม่ การอยู่ฝ่ายพระองค์หมายถึงเราจะสะท้อนความรักของพระองค์ต่อคนที่อยู่รอบตัวเรา เราจะให้อภัย ปฏิบัติต่อผู้อื่นอย่างยุติธรรม และแสวงหาสันติ วิถีของพระเจ้าดีที่สุดเสมอ