เมื่อนักแสดงกำลังถ่ายทำภาพยนตร์ ผู้กำกับคือผู้ที่มองเห็น “ภาพรวม” และทิศทางทั้งหมด นักแสดงหญิง แมเรียน โคทิลลาร์ดยอมรับว่า เธอไม่ได้เข้าใจทุกสิ่งที่ผู้กำกับทำในหนังเรื่องล่าสุดที่เธอแสดง เธอกล่าวว่า “ฉันพบว่า เป็นสิ่งดีที่จะยอมให้ตัวตนของฉันหายไปเพราะฉันรู้ว่า ฉันมีผู้ชี้แนวทางที่น่าทึ่ง…คุณต้องปล่อยตัวเองไปตามเรื่องราว และผู้กำกับทุกอย่างจึงจะออกมาดี”

ผมคิดว่า โยชูวาอาจจะพูดคล้ายๆ กันนี้เกี่ยวกับผู้กำกับชีวิตของท่าน ในข้อพระคัมภีร์ของวันนี้ ผู้ที่รับหน้าที่เป็นผู้นำคนใหม่ของอิสราเอลยืนอยู่ที่ทางเข้าแผ่นดินแห่งพันธสัญญา คนอิสราเอลกว่า 2 ล้านคนกำลังมองมาที่ท่านเพื่อให้นำพวกเขา แล้วท่านจะทำอย่างไร พระเจ้าไม่ได้บอกรายละเอียดทุกสิ่งแก่ท่าน แต่ทรงให้ความมั่นใจว่า พระองค์จะทรงอยู่ด้วย

พระเจ้าตรัสว่า “เราจะอยู่กับเจ้าฉันนั้นเราจะไม่ละเลยหรือละทิ้งเจ้าเสีย” (โยชูวา 1:5) พระองค์ทรงบัญชาโยชูวาให้ศึกษา และปฏิบัติตามทุกสิ่งที่เขียนไว้ในพระวจนะของพระองค์ (โยชูวา 1:7-8) และพระองค์ทรงสัญญาว่าจะอยู่กับโยชูวาไม่ว่าท่านจะไปยังถิ่นฐานใด โยชูวาตอบสนองด้วยการอุทิศตัวสุดจิตสุดใจ และยอมจำนนต่อการทรงนำอันอัศจรรย์ของพระองค์ และสรรพสิ่งอันดีทุกอย่างซึ่งพระเจ้าทรงสัญญาต่อประชาชนอิสราเอลนั้นก็ไม่ขาดสักสิ่งเดียว – โยชูวา 21:45

เราเองก็สามารถละทิ้งตัวตนเพื่อดำเนินตามองค์ผู้กำกับของเรา และพักสงบในความสัตย์ซื่อของพระองค์