เมื่อนักร้องเพลงลูกทุ่งอเมริกัน จอร์จ โจนส์เสียชีวิตในวัย 81 ปี แฟนเพลงของเขาจดจำเสียงอันเป็นเอกลักษณ์ รวมถึงชีวิตที่ยากลำบากและปัญหาส่วนตัวของเขา บทเพลงมากมายของเขาสะท้อนความรู้สึกสิ้นหวัง และโหยหาของตัวเขาเอง เขาร้องเพลงเหล่านั้นได้จับใจผู้คนอย่างลึกซึ้ง เกร็ก ค็อทนักวิจารณ์ดนตรี ของหนังสือพิมพ์ชิคาโก้ทริบูน กล่าวว่า “เสียงของเขาถูกสร้างมาเพื่อถ่ายทอดความรู้สึกใจสลาย”

พระธรรมบทเพลงคร่ำครวญได้บันทึกความปวดร้าวของเยเรมีย์ที่มีต่อความดื้อดึงของชนชาติยูดาห์ซึ่งปฏิเสธที่จะติดตามพระเจ้า ท่านมักถูกขนานนามว่า “ผู้เผยพระวจนะเจ้าน้ำตา” ท่านได้เห็นการล่มสลายของกรุงเยรูซาเล็ม และเห็นคนในชนชาติของท่านถูกกวาดต้อนเป็นเชลย ท่านเดินซัดเซไปบนถนนในเมือง ท่วมท้นด้วยความโศกเศร้า (บทเพลงคร่ำครวญ 1:1-5)

แต่กระนั้น ในช่วงเวลาที่มืดมิดที่สุดของเยเรมีย์ ท่านกล่าวว่า “ข้าพเจ้าหวนคิดขึ้นมาได้ ข้าพเจ้ามีความหวังขึ้นเมื่อคิดได้ว่า ความรักมั่นคงของพระเจ้าไม่เคยหยุดยั้ง และพระเมตตาของพระเจ้าไม่มีสิ้นสุด เป็นของใหม่อยู่ทุกเวลาเช้า ความเที่ยงตรงของพระองค์ใหญ่ยิ่งนัก” (บทเพลงคร่ำครวญ 3:21-23)

ไม่ว่าเราจะทนทุกข์เพราะการตัดสินใจของเราเองหรือเพราะผู้อื่น เราอาจรู้สึกสิ้นหวัง เมื่อทุกสิ่งดูเหมือนสูญสิ้นไป แต่เรายังคงยึดมั่นในความสัตย์ซื่อของพระเจ้าได้ “พระเจ้าทรงเป็นส่วนของข้าพเจ้า เหตุฉะนี้ข้าพเจ้าจะหวังในพระองค์” (บทเพลงคร่ำครวญ 3:24)