ในขณะที่ไปเยือนกรุงเยรูซาเล็ม เพื่อนของผมเห็นรับบีสูงวัยคนหนึ่งเดินผ่านกำแพงร้องไห้ สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับรับบีสูงวัยคนนี้คือ ชายหนุ่ม 5 คนที่เดินตามหลังเขา พวกเขาเดินหลังโกง โขยกเขยก เหมือนกับรับบีของพวกเขา ชาวยิวออร์ธอดอกซ์ที่มองดูอยู่ จะรู้ทันทีว่าเหตุใดคนเหล่านั้นจึงเลียนแบบครูของพวกเขาเพราะพวกเขาเป็น “สาวก”

ตลอดช่วงประวัติศาสตร์ชาติยิว ตำแหน่งหนึ่งที่มีเกียรติสูงสุดสำหรับชายชาวยิวคือ สิทธิพิเศษที่ได้เป็น “สาวก” ของรับบีในท้องถิ่น เหล่าสาวกนั่งแทบเท้ารับบี เพื่อฟังคำสั่งสอน พวกเขาศึกษาถ้อยคำของท่าน และเฝ้าดูสิ่งที่ท่านปฏิบัติและตอบสนองต่อชีวิตและต่อผู้อื่น สาวกจะถือว่าเป็นเกียรติสูงสุดที่จะได้ปรนนิบัติรับบีของตนแม้จะเป็นงานรับใช้ที่ต่ำต้อยก็ตาม พวกเขาชื่นชมรับบีของพวกเขา และหมายมั่นที่จะเป็นเหมือนท่าน

การที่พระเยซูทรงเรียกสาวกให้ติดตามพระองค์ (มธ.4:19) เป็นการเชื้อเชิญให้มารับการเปลี่ยนแปลงโดยพระองค์ เพื่อจะเป็นเหมือนพระองค์และเพื่อแบ่งปันความรักของพระองค์แก่ผู้ที่ต้องการพระผู้ช่วยให้รอด เกียรติอันสูงส่งของการเป็นสาวกของพระองค์ควรจะปรากฏในชีวิตของเราด้วย เราเองก็ได้รับการทรงเรียกให้ดึงดูดความสนใจของโลกที่กำลังเฝ้าดูเราอยู่ในขณะที่เราพูด คิด และกระทำเหมือนกับพระเยซู ผู้ทรงเป็นรับบี อาจารย์แห่งจิตวิญญาณของเรา