หลายปีก่อน ผมถามชายหนุ่มคนหนึ่งที่กำลังจะแต่งงานว่า “คุณรู้ได้อย่างไรว่าคุณรักเธอ” ผมถามคำถามนี้เพราะตั้งใจจะช่วยให้เขาสำรวจใจตัวเองว่า เขาตัดสินใจแต่งงานเพราะอะไร หลังจากคิดอยู่ครู่ใหญ่ เขาตอบว่า “ผมรู้ว่าผมรักเธอ เพราะผมอยากใช้ทั้งชีวิตที่เหลืออยู่ของผม ทำให้เธอมีความสุข”

เราคุยกันว่าสิ่งที่เขาพูดหมายความว่าอย่างไร และการคิดถึงคนอื่นก่อนโดยไม่เห็นแก่ตัว หรือเอาตัวเองเป็นใหญ่นั้น ต้องแลกด้วยอะไร เราเห็นว่ารักแท้ต้องมีการเสียสละ

ความคิดนี้สอดคล้องกับสิ่งที่พระคัมภีร์สอน ในพระคัมภีร์ มีคำภาษากรีกหลายคำที่มีความหมายว่ารัก แต่ความรักที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือ ความรักแบบอากาเป้ หมายถึงความรักที่เกิดจากการเสียสละตัวเอง ความรักนี้เห็นได้ชัดเจนที่สุดจากความรักของพระบิดา ทีทรงสำแดงแก่เราผ่านทางพระคริสต์ เรามีค่ามากสำหรับพระองค์ เปาโลกล่าวว่า “พระเจ้าทรงสำแดงความรักของพระองค์แก่เราทั้งหลาย คือขณะที่เรายังเป็นคนบาปอยู่นั้น พระคริสต์ได้ทรงสิ้นพระชนม์เพื่อเรา” (โรม 5:8)

ถ้าการเสียสละคือมาตรวัดความรักที่แท้ ก็คงไม่มีของขวัญใดมีค่าไปกว่าพระเยซู “เพราะว่าพระเจ้าทรงรักโลก จนได้ทรงประทานพระบุตรองค์เดียวของพระองค์” (ยอห์น 3:16)