ฮาเวิร์ด เลวิทท์ ต้องเสียรถเฟอร์รารี่ราคา 2 แสนดอลล่าร์ไปบนทางหลวงที่น้ำท่วมในเมืองโตรอนโต เขาขับลุยน้ำตื้น ๆ ไป ก่อนจะรู้ตัวว่าน้ำลึกและเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เมื่อน้ำขึ้นถึงแนวกันชนรถ เครื่องยนต์ 450 แรงม้าก็ดับลง โชคดีที่เขาออกมาจากรถและหนีขึ้นที่สูงได้

รถสปอร์ตจมน้ำของฮาเวิร์ด ทำให้ฉันคิดถึงถ้อยคำของซาโลมอนที่ว่า “ทรัพย์สมบัติสูญสิ้นไป เนื่องจากเคราะห์กรรมบางอย่าง” (ปัญญาจารย์ 5:14 อมตธรรมร่วมสมัย) ภัยธรรมชาติ ขโมย และอุบัติเหตุ อาจพรากของรักของหวงของเราไป แต่ถึงแม้เราจะรักษาสิ่งเหล่านั้นไว้ได้ เราก็ไม่สามารถนำติดตัวไปสวรรค์ด้วย (ปัญญาจารย์ 5:15) ซาโลมอนถามว่า “เขาจะได้ประโยชน์อะไรเล่า ที่เขาได้ลงแรงเพื่อลมแล้ง” (ปัญญาจารย์ 5:16) การทำงานเพียงเพื่อให้ได้สิ่งที่ในที่สุดก็จะสูญไป ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อันใด

มีสิ่งหนึ่งที่ไม่มีวันสูญไป และเราสามารถ “นำไปกับเรา” ได้ คือเราสามารถสะสมทรัพย์สมบัติในสวรรค์ การทำความดี เช่น มีใจกว้างขวาง (มัทธิว 19:21) ใจถ่อม (มัทธิว 5:3) และอดทนฝ่ายวิญญาณ (ลูกา 6:22-23) จะให้รางวัลอันยั่งยืนนิรันดร์ที่ไม่มีใครทำลายได้ ทรัพย์สมบัติที่คุณกำลังแสวงหา จะเสื่อมสลายไปบนโลกนี้หรือไม่ หรือคุณกำลังแสวงหา “สิ่งซึ่งอยู่เบื้องบนในที่ซึ่งพระคริสต์ทรงสถิตอยู่ คือประทับข้างขวาของพระเจ้า” (โคโลสี 3:1)