เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 1914 ออสเตรีย ฮังการี ประกาศสงครามกับเซอร์เบียเพื่อตอบโต้การลอบสังหารเจ้าชายฟรานซิส เฟอร์ดินนาน และพระชายา ภายใน 90 วันประเทศอื่นๆในทวีปยุโรปต่างเลือกข้างตามพันธมิตรทางทหาร และเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง เหตุการณ์เดียวลุกลามกลายเป็นสงครามโลกครั้งที่ 1 ซึ่งเป็นหนึ่งในความขัดแย้งทางทหารที่ส่งผลเสียหายมากที่สุดของโลกยุคใหม่

โศกนาฏกรรมจากสงครามเป็นเรื่องน่าเศร้า แต่ความสัมพันธ์และครอบครัวของเราก็อาจเริ่มแตกแยกได้ด้วยถ้อยคำที่แสดงความเกลียดชังเพียงไม่กี่คำ ยากอบเขียนไว้ว่า “จงดูเถิด ไฟนิดเดียวอาจเผาป่าใหญ่ให้ไหม้ได้หนอ” (ยากอบ 3:5) วิธีการหลีกเลี่ยงการพูดโต้เถียงกันมีอยู่ในพระธรรมสุภาษิต “คำตอบอ่อนหวานช่วยละลายความโกรธเกรี้ยวให้หายไป แต่คำกักขฬะเร้าโทสะ” (สุภาษิต 15:1)

คำพูดเล็กๆ อาจก่อให้เกิดสงครามใหญ่ได้ แต่โดยพระคุณพระเจ้า เมื่อเราเลือกที่จะไม่ตอบโต้ด้วยคำพูด เราก็ถวายเกียรติแด่พระเยซูองค์พระผู้ช่วยให้รอดของเรา เมื่อพระองค์ทรงถูกทำร้ายและถูกดูหมิ่น พระองค์ทรงทำให้สำเร็จตามคำพยากรณ์ของอิสยาห์ที่ว่า “ท่านถูกบีบบังคับและท่านถูกข่มใจ ถึงกระนั้นท่านก็ไม่ปริปาก” (อิสยาห์ 53:7)

สุภาษิตเรียกร้องให้เราพูดความจริงและแสวงหาสันติผ่านถ้อยคำของเรา “ลิ้นที่สุภาพเป็นต้นไม้แห่งชีวิต…คำเดียวที่ถูกกาละก็ดีจริงๆ” (สุภาษิต 15:4,23)