“ผมมีข่าวร้าย” ช่างก่อสร้างที่กำลังซ่อมแซมบ้านเก่าที่ฉันได้มาเป็นมรดกบอก “พอเราเริ่มดัดแปลงท้ายโรงรถให้เป็นห้องทำงาน เราถึงได้รู้ว่ากำแพงตรงนั้นแทบไม่มีฐานรากเลยเราต้องทุบทิ้ง วางฐานรากใหม่และเริ่มต้นใหม่หมด”

“จำเป็นต้องทำด้วยหรือ?” ฉันอ้อนวอนพร้อมคำนวณค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในใจ “ก่อเพิ่มเฉยๆ ไม่ได้หรือ?” แต่ช่างใจแข็งมาก “ถ้าเราไม่ขุดให้ลึกถึงที่ ผู้ตรวจสอบก็ไม่ให้ผ่านอยู่ดี ฐานรากที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญมาก”

ฐานรากที่ถูกต้องคือสิ่งบ่งชี้ความแตกต่างระหว่างสิ่งที่อยู่คงทนกับสิ่งที่อยู่ชั่วคราว พระเยซูทรงทราบว่า แม้ฐานรากจะเป็นสิ่งที่มองไม่เห็น แต่เป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับความแข็งแรงและมั่นคงของบ้าน (มัทธิว 7:24-25) โดยเฉพาะเมื่อต้องทนต่อสภาพลมฟ้าอากาศ พระองค์ยังทรงทราบถึงจิตใจของผู้ติดตามพระองค์ด้วยว่า พวกเขาจะถูกทดลองให้หาหนทางง่ายๆ หาทางลัดหรือทำสิ่งใดเพียงครึ่งๆ กลางๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย

ฐานรากอื่นอาจสร้างได้ง่ายและรวดเร็ว แต่การสร้างชีวิตบนรากฐานที่ถูกต้องเป็นงานที่ต้องลงแรง พระวจนะของพระเจ้าคือฐานเดียวที่ควรแก่การสร้างชีวิต เมื่อเจอพายุแห่งชีวิต บ้านที่สร้างบนพระคำและยึดไว้โดยพระเจ้าจะตั้งมั่นคงอยู่