ในนวนิยายเรื่อง เชน มิตรภาพเกิดขึ้นระหว่างโจ สตาร์เร็ตต์ เกษตรกรแถบตะวันตกของอเมริกา กับเชน ชายลึกลับที่มาแวะพักที่บ้านของสตาร์เร็ตต์ สองคนเริ่มผูกมิตรกันเมื่อทั้งสองช่วยกันถอนตอไม้ยักษ์ออกจากที่ดินของโจ ความสัมพันธ์พัฒนาขึ้นเมื่อโจช่วยเหลือเชนจากเหตุชกต่อย และเชนช่วยโจปรับปรุงและป้องกันที่ดินทำกินของเขา ทั้งสองคนเคารพและซื่อตรงต่อกัน ซึ่งสะท้อนสิ่งที่พระคัมภีร์บอกไว้ว่า “สองคนดีกว่าคนเดียว…ด้วยว่าถ้าคนหนึ่งล้มลง อีกคนหนึ่งจะได้พยุงเพื่อนของตนให้ลุกขึ้น” (ปัญญาจารย์ 4:9-10)

โยนาธานและดาวิดเป็นตัวอย่างของหลักการนี้เช่นกัน สถานการณ์ทดสอบมิตรภาพของพวกเขา เมื่อดาวิดสงสัยว่ากษัตริย์ซาอูลทรงหมายเอาชีวิตของท่าน โยนาธานไม่เห็นด้วย แต่ดาวิดเชื่อว่าเป็นความจริง (1 ซามูเอล 20:2-3) ในที่สุด พวกเขาตัดสินใจว่า ดาวิดจะหลบอยู่ในทุ่งนาขณะที่โยนาธานไปถามเรื่องนี้กับบิดา เมื่อชัดเจนว่า ซาอูลทรงประสงค์ให้ดาวิดตาย เพื่อนทั้งสองคนก็ร่ำไห้และโยนาธานอวยพรดาวิดเมื่อท่านหนีไป (1 ซามูเอล 20:42)

คุณมีเพื่อนแท้คือพระเยซูถ้าคุณรับเอาความรอดจากพระองค์ พระองค์เป็นเพื่อนที่ซื่อสัตย์ทุกเวลา ผู้ทรงยกคุณขึ้นเมื่อคุณล้มลง ทรงสำแดงให้คุณเห็นความรักยิ่งใหญ่ที่สุดที่เพื่อนจะมอบให้แก่กันได้ คือความรักที่นำให้พระองค์สละชีวิตของพระองค์เองเพื่อคุณ (ยอห์น 15:13)