ก่อนที่ผมกับภรรยาจะเริ่มต้นการเดินทางด้วยรถยนต์กว่า 600 กิโลเมตร ผมตั้งจุดหมายปลายทางในเครื่องนำทางจีพีเอสให้นำทางไปบ้านลูกสาวของเราในมิสซูรี่ ขณะที่ขับผ่านอิลลินอยส์ จีพีเอสบอกให้เราออกจากทางหลวง ทำให้เราต้องไปวนอยู่ในเมืองฮาร์วีย์ แล้วจีพีเอสก็นำเรากลับเข้าทางหลวงอีก ผมงงกับทางเบี่ยงปริศนาครั้งนี้มาก ทำไมเราต้องถูกพาออกนอกทางหลวงทั้งที่ดีอยู่แล้ว

ผมคงไม่มีวันรู้คำตอบ เราขับต่อไปและวางใจว่า จีพีเอสจะนำทางเราไปจนกลับถึงบ้าน

เรื่องนี้ทำให้ผมคิดถึงทางเบี่ยงในชีวิต อาจดูเหมือนเรากำลังเดินทางอย่างราบรื่น แต่แล้วด้วยเหตุผลบางอย่าง พระเจ้าทรงนำเราเข้าสู่เหตุการณ์ที่ไม่คุ้นเคย ไม่ว่าจะเป็นความเจ็บป่วย วิกฤตในที่ทำงานหรือโรงเรียน หรือมีเรื่องน่าเศร้าที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น เราไม่เข้าใจว่าพระเจ้าทรงทำอะไร

อับราฮัมก็พบทางเบี่ยงปริศนาเมื่อพระเจ้าตรัสกับท่านว่า “เจ้าจงออกจากเมือง จากญาติพี่น้อง จากบ้านบิดาของเจ้า” (ปฐมกาล 12:1) อับราฮัมย่อมสงสัยว่า ทำไมพระเจ้าจึงทรงพาท่านไปทางทะเลทรายเนเกบ แต่ท่านวางใจพระเจ้าและพระประสงค์อันดีของพระองค์

จีพีเอสอาจผิดพลาดได้ แต่เราสามารถวางใจในพระเจ้าผู้ไม่ทรงผิดพลาด (สดุดี 22:4) พระองค์จะทรงนำเราผ่านทางเบี่ยงปริศนาทุกเส้นทางไปสู่ที่ซึ่งพระองค์ประสงค์ให้เราไป