สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงปกครองจักรวรรดิอังกฤษมานานกว่า 60 ปี ราชวงศ์ของพระองค์โดดเด่นด้วยความสูงส่งและสง่างาม พระองค์ทรงทุ่มเทพระวรกายปฏิบัติหน้าที่เพื่อประชาชนของพระองค์อย่างหนัก พระองค์จึงทรงเป็นที่รักและเคารพยิ่ง ด้วยเหตุนี้คุณจึงเข้าใจความสำคัญของธงที่ประดับอยู่เหนือพระราชวังบักกิ้งแฮมได้ เมื่อมีธงประดับอยู่หมายความว่าพระองค์ประทับอยู่ในพระราชวังซึ่งตั้งอยู่ใจกลางกรุงลอนดอน ธงคือการประกาศต่อสาธารณชนว่า สมเด็จพระราชินีฯ ประทับอยู่กับประชาชนของพระองค์

เมื่อผมนึกถึงเรื่องนี้ ก็ฉุกคิดได้ว่า พระเยซูองค์ราชาของเรา ประทับในพระราชวังในใจของเรา ในฐานะพระมหากษัตริย์ที่ “ไม่ละท่าน หรือทอดทิ้งท่านเลย” (ฮบ.13:5) นี่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ แต่ผมสงสัยว่าเมื่อผู้คนรอบข้างสังเกตการดำเนินชีวิตของเรา เขาจะทราบหรือไม่ว่าพระองค์ประทับอยู่ ถ้าพระองค์ทรงอยู่ในเราก็จะมีสิ่งที่สำแดงออกมา ดังที่เปาโลกล่าวไว้ว่า เราจะต้อง “เลียนแบบของพระเจ้า” และต้อง “ดำเนินชีวิตในความรัก เหมือนดังที่พระคริสต์ได้ทรงรักเราทั้งหลาย” (อฟ.5:1-2) เมื่อเราประพฤติเช่นนั้นแล้ว เราก็จะสำแดง ความปลาบปลื้มใจสันติสุข ความอดกลั้นใจ ความปรานี ความดี ความสัตย์ซื่อ ความสุภาพอ่อนน้อม และการรู้จักบังคับตน (กท.5:22-23)

ดังนั้น จงประดับธงที่แสดงว่าพระเจ้าทรงสถิตอยู่ คือธงแห่งพระคุณความชอบธรรม และความรัก เพื่อผู้อื่นจะเห็นพระองค์ผ่านทางเรา