ขณะที่ผมกำลังเพลิดเพลินกับทัศนียภาพอันงดงามของทุ่งเลี้ยงแกะในแถบชนบท บนเส้นทางจากกลาสโกว์ไปยังเอดินบะระในประเทศสกอตแลนด์ ภาพอันน่าขบขันสะดุดตาผม บนเนินเขาเล็กๆ มีแกะฝูงใหญ่สีชมพู

ผมทราบว่าเจ้าของแกะจะทำเครื่องหมายแกะของตัวเองด้วยการพ่นสีเป็นดวงบนตัวของมัน แต่แกะพวกนี้โดดเด่นมาก เจ้าของแกะย้อมพวกมันทั้งตัวด้วยสีชมพู ทุกคนจึงรู้ว่าแกะเหล่านี้เป็นของใคร

พระคัมภีร์เปรียบผู้ที่ติดตามพระคริสต์ว่าเป็นเหมือนแกะ และพวกเขาก็มีเครื่องหมายที่เป็นเอกลักษณ์เช่นกัน อะไรคือ “สีชมพู” ในชีวิตของผู้ติดตามพระคริสต์ เราจะบอกได้อย่างไรว่าใครเป็นคนของพระเยซู

ในพระกิตติคุณยอห์น พระเยซู พระผู้เลี้ยงอันดี ทรงบอกเราว่าสิ่งที่ใช้แยกแยะก็คือความรัก “เรารักเจ้าทั้งหลายมาแล้วอย่างไร เจ้าจงรักกันและกันด้วยอย่างนั้น…ดังนี้แหละคนทั้งปวงก็จะรู้ได้ว่าเจ้าทั้งหลายเป็นสาวกของเรา” (ยน.13:34-35)

ผู้เชื่อควรสำแดงความรักแก่ผู้คนรอบข้างทั้งทางคำพูดและการกระทำ ยอห์นเขียนไว้ว่า “ท่านที่รักทั้งหลาย ถ้าพระเจ้าทรงรักเราทั้งหลายเช่นนั้นเราก็ควรจะรักซึ่งกันและกันด้วย” (1 ยน.4:11) ความรักของคริสเตียนที่มีต่อผู้อื่นควรจะเห็นได้ชัดเหมือนขนแกะสีชมพูของแกะฝูงนั้นในสกอตแลนด์