เมืองเอ็นเตอร์ไพรซ์ รัฐอลาบาม่าก็เป็นเหมือนเมืองอื่นๆที่มีอนุสาวรีย์ที่สำคัญ แต่อนุสาวรีย์ที่นี่ไม่เหมือนที่อื่น เพราะไม่ใช่อนุสาวรีย์ของผู้นำ แต่เป็นการยกย่องสิ่งที่แมลงชนิดหนึ่งทำ เมื่อต้นศตวรรษที่ 19 หนอนเจาะต้นฝ้ายชนิดนี้เดินทางจากประเทศเม็กซิโกมายังตอนใต้ของอเมริกาภายในไม่กี่ปีมันได้ทำลายต้นฝ้ายที่เป็นแหล่งรายได้หลักของเกษตรกรจนหมด เมื่ออับจนหนทางเกษตรกรจึงหันไปปลูกถั่วลิสง และตระหนักว่าตนได้พึ่งพาพืชผลเพียงอย่างเดียวมานานเกินไปพวกเขา จึงยกความดีความชอบให้แมลงชนิดนี้ที่ผลักดันให้พวกเขาปลูกพืชหลากหลายจนทำให้มีฐานะความเป็นอยู่ดีขึ้น

หนอนเจาะต้นฝ้ายนี้เปรียบเหมือนสิ่งที่เข้ามาในชีวิตและทำลายความสำเร็จที่เราได้ตรากตรำทำมา ไม่ว่าจะเป็นด้านการเงิน อารมณ์ความรู้สึก หรือร่างกาย ทำให้เราหวาดกลัวและรู้สึกราวกับว่าชีวิตนี้จบสิ้นลงแล้ว แต่เช่นเดียวกับที่ผู้คนในเมืองเอ็นเตอร์ไพรส์ได้เรียนรู้ ว่าการสูญเสียสิ่งเก่าเป็นโอกาสให้เราได้ค้นพบสิ่งใหม่ พระเจ้าอาจใช้ความทุกข์ยากทำให้เรายอมละทิ้งนิสัยที่ไม่ดีหรือเรียนรู้สิ่งดีใหม่ๆ ที่เราควรทำ ดังที่พระองค์ใช้หนามที่อยู่ในกายของเปาโลเพื่อสอนเรื่องพระคุณ (2 คร.12:7-9)

แทนที่เราจะพยายามยึดนิสัยเก่าๆ ที่ไม่มีผลดีอะไร เราควรมองว่าความทุกข์ยากที่เกิดขึ้นทุกอย่าง เป็นโอกาสที่พระเจ้าจะสร้างนิสัยที่ดีใหม่ๆในเรา