ความขัดแย้งในใจสองอย่างที่ยากที่สุดของเราคือความต้องการเป็นที่รู้จัก กับความกลัวว่าคนอื่นจะรู้จักตน ในฐานะที่เราถูกสร้างตามพระฉายของพระเจ้า พระองค์ทรงสร้างเราเพื่อให้พระองค์รู้จัก และให้คนอื่นรู้จัก แต่เนื่องจากธรรมชาติบาปของเรา เราทุกคนจึงมีความบาปและความอ่อนแอ ที่เราไม่อยากให้คนอื่นได้รู้ เราใช้คำว่า “ด้านมืด” เมื่อเราพูดถึงชีวิตด้านที่เราเก็บซ่อนไว้ และในสำนวนฝรั่งมีคำที่บอกว่า “ก้าวเท้าข้างที่ดีที่สุดของคุณออกมา” เพื่อส่งเสริมให้คนแสดงด้านที่ดีที่สุดของตน

เหตุผลหนึ่งที่ทำให้เราไม่อยากเสี่ยงเปิดเผยตัวตน คือเรากลัวถูกปฏิเสธและถูกเยาะเย้ย แต่เมื่อเรารู้ว่าพระเจ้าทรงรู้จักเรา รักเรา และเต็มใจให้อภัยแม้สิ่งเลวร้ายที่สุดที่เราทำ ความกลัวที่จะให้พระเจ้ารู้ก็จะค่อยๆ จางหายไป และเมื่อเราได้พบบรรดาผู้เชื่อที่เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างการยกโทษกับการสารภาพบาป เราจะรู้สึกปลอดภัยพอที่จะสารภาพบาปต่อกันและกัน (ยากอบ 5:16)

ชีวิตที่มีความเชื่อ ไม่ใช่เรื่องของการแสดงส่วนดีของเราออกมาเท่านั้น แต่เป็นเรื่องของการหันด้านมืดเข้าหาแสงสว่างของพระคริสต์ โดยการสารภาพต่อพระเจ้าและต่อกันและกัน แล้วเราจะได้รับการรักษาเยียวยาและดำเนินชีวิตอย่างมีอิสรภาพ เพราะเราได้รับการอภัยโทษแล้ว