เมื่อสามีของเจนนี่ทิ้งเธอไปหาหญิงอื่น เธอสาบานว่าจะไม่มีวันยอมพบกับภรรยาใหม่ของเขา แต่เมื่อเจนนี่ตระหนักว่าความขมขื่นของเธอกำลังทำลายความสัมพันธ์ระหว่างลูกกับพ่อ เธอจึงอธิษฐานทูลขอให้พระเจ้าช่วยให้เธอสามารถเริ่มก้าวแรก ที่จะไปสู่การเอาชนะความขมขื่นในสถานการณ์นี้ที่เธอไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้

ปฐมกาล 16 เป็นเรื่องของสามีภรรยาคู่หนึ่งที่พระเจ้าได้ทรงสัญญาว่าจะประทานลูกให้ซารายบอกให้อับราม สามีของเธอไปมีลูกกับสาวใช้ชื่อฮาการ์ เพราะเธอไม่ได้เชื่ออย่างเต็มหัวใจว่าพระเจ้าจะประทานลูกให้ตามสัญญา เมื่อทารกคลอดออกมา ฮาการ์เหยียดหยามซาราย (ปฐมกาล 16:3-4) และซารายรู้สึกขมขื่นยิ่งนัก (ปฐมกาล 16:5-6)

ฮาการ์เคยเป็นทาสไม่มีสิทธิ์มีเสียงใดๆ แต่เธอกลับกลายเป็นคนพิเศษในทันที ซารายทำอย่างไรหรือ เธอโทษว่าเป็นความผิดของคนอื่น รวมถึงอับรามด้วย (ปฐมกาล 16:5) แต่แล้วพระสัญญาของพระเจ้าเป็นจริงเมื่อ 14 ปีหลังจากนั้น แต่กระนั้น บรรยากาศการเลี้ยงฉลองหย่านมของอิสอัคก็เสียไปเพราะทัศนคติของซาราย (ปฐมกาล 21:8-10)

บางทีซารายอาจไม่เคยมีความสุขเลย ที่ต้องใช้ชีวิตอยู่กับผลของการตัดสินใจนำหน้าพระเจ้า การเปลี่ยนทัศนคติอาจต้องพึ่งการอัศจรรย์โดยพระคุณ แต่ถ้าหากเปลี่ยนได้ทุกอย่างจะเปลี่ยนไป ซารายไม่อาจเปลี่ยนสิ่งที่ได้ตัดสินใจไปแล้ว แต่ด้วยกำลังจากพระเจ้า เธอน่าจะได้ใช้ชีวิตที่ดีกว่านั้น และถวายเกียรติแด่พระองค์