ตลอดหลายปีที่เชื่อพระเจ้าใหม่ๆ ผมเป็นทุกข์ใจเพราะผมคิดว่าเมื่อพระเยซูเสด็จกลับมา ความบาปทั้งหลายของผมจะถูกนำมาเปิดเผยบนจอขนาดใหญ่ให้ทุกคนได้เห็น

ตอนนี้ผมรู้แล้วว่าพระเจ้าทรงเลือกที่จะไม่จดจำความผิดบาปที่ผมทำไปแม้แต่อย่างเดียวความบาปทุกอย่างถูกฝังไว้ในมหาสมุทรที่ลึกที่สุด ไม่มีการขุดคุ้ยขึ้นมาพิสูจน์อีก

เอมี่ คาร์ไมเคิลเขียนไว้ว่า “เมื่อวันก่อนฉันรู้สึกเศร้าใจกับอดีตของตัวเอง ที่ทำบาป ล้มเหลวและผิดพลาดมากมาย ฉันอ่านอิสยาห์ 43 และเห็นตัวเอง ในข้อ 24 ที่ว่า “เจ้าให้เราเหน็ดเหนื่อยด้วยเรื่องความบาปผิดของเจ้า” และเป็นครั้งแรกที่ฉันสังเกตเห็นว่าไม่มีอะไรมาคั่นระหว่างข้อ 24 และ 25 ที่บอกว่า “เรา เราคือพระองค์นั้น ผู้ลบล้างความทรยศของเจ้าด้วยเห็นแก่เราเอง และเราจะไม่จดจำบรรดาบาปของเจ้าไว้”

ในความเป็นจริง เมื่อองค์พระผู้เป็นเจ้าเสด็จกลับมา พระองค์จะ “ทรงเปิดเผยความลับที่ซ่อนอยู่ในความมืดให้แจ่มกระจ่าง และจะทรงเผยความในใจของคนทั้งปวงด้วย เมื่อนั้นทุกคนจะได้รับคำชมเชยจากพระเจ้าตามสมควร” (1 โครินธ์ 4:5) ในวันนั้น การงานของเราจะถูกพิสูจน์ เราอาจขาดค่าตอบแทน แต่เราจะไม่ต้องถูกพิพากษาเนื่องด้วยบาป (3:11-15) พระเจ้าจะทรงมองดูสิ่งที่พระคริสต์ทรงกระทำเพื่อเรา พระองค์จะ “ไม่จดจำบรรดาบาป” ของเรา