ศัตรูร่างยักษ์สูง 2.7 เมตร ก้าวเข้ามาในหุบเขาเอลาห์ สวมชุดเกราะที่ทำจากแผ่นทองเหลืองสะท้อนแสงอาทิตย์แวววาว ด้ามหอกของเขาพันด้วยเชือก เพื่อจะได้ขว้างออกไปได้ไกลขึ้นและตรงเป้า ดูเหมือนไม่มีใครสามารถเอาชนะโกลิอัทได้

แต่ดาวิดรู้ดีว่า แม้โกลิอัทจะดูเหมือนยักษ์และทำตัวเหมือนยักษ์ แต่เมื่อเทียบกับพระเจ้าผู้ทรงพระชนม์อยู่ เขาตัวเล็กนิดเดียว ดาวิดรู้จักพระเจ้าดี เขาจึงมองสถานการณ์ได้ถูกต้อง ว่าโกลิอัทเป็นเพียงคนหนึ่งที่ท้าทายกองทัพของพระเจ้าผู้ทรงพระชนม์อยู่ (1 ซามูเอล 17:26) เขาก้าวไปยืนต่อหน้าโกลิอัทด้วยความมั่นใจ สวมชุดแต่งกายของคนเลี้ยงแกะ มีอาวุธคือไม้เท้าหินห้าก้อน และสลิง ความมั่นใจของเขาไม่ได้มาจากสิ่งที่เขามี แต่มาจากพระองค์ผู้ทรงอยู่กับเขา (1 ซามูเอล 17:45)

“โกลิอัท” ที่คุณกำลังเผชิญอยู่คืออะไร อาจเป็นปัญหาที่ไร้ทางออกในที่ทำงาน ปัญหาการเงิน หรือความสัมพันธ์ แต่สำหรับพระเจ้า สิ่งเหล่านั้นเป็นเพียงเรื่องเล็กน้อย ไม่มีสิ่งใดยากเกินไปสำหรับพระองค์ เนื้อร้องจากบทเพลงของชาร์ลส์ เวสลีย์ เตือนใจเราว่า “พระเจ้าข้าขอประทานความเชื่อให้ไว้วางใจพระสัญญาแม้ไม่เห็น เพราะรู้ว่าไม่มีสิ่งใดยากเย็น ทุกสิ่งเป็นไปได้แน่ในพระองค์” พระเจ้าทรงสามารถช่วยคุณได้ หากนั่นเป็นแผนการของพระองค์ และพระองค์อาจจะไม่ได้ทำในวิธีที่คุณคาดคิด