เครื่องบินพลังแสงอาทิตย์ชื่อ โซลาร์ อิมพัลซ์ บินได้ทั้งวันทั้งคืนโดยไม่ใช้เชื้อเพลิง ผู้คิดค้นคือ เบอร์แทรนด์ พิคคาร์ด และอังเดร บอร์ชเบิร์ก ซึ่งหวังว่าจะนำเครื่องนี้บินรอบโลกในปี 2015 ตอนกลางวัน เครื่องบินใช้พลังงานแสงอาทิตย์และสะสมพลังงานไว้เพียงพอที่จะใช้ตอนกลางคืน พิคคาร์ดกล่าวว่า เมื่อดวงอาทิตย์ขึ้น “เรามีความหวังอีกครั้งหนึ่งว่าเราสามารถไปต่อได้”

แนวคิดเรื่องอาทิตย์ยามเช้านำความหวังมาให้ ทำให้ฉันคิดถึงข้อพระธรรมที่เราอ่านในวันนี้ “ข้าพเจ้าหวนคิดขึ้นมาได้ ข้าพเจ้ามีความหวังขึ้นเมื่อคิดได้ว่า ความรักมั่นคงของพระเจ้าไม่เคยหยุดยั้งและพระเมตตาของพระเจ้าไม่มีสิ้นสุด เป็นของใหม่อยู่ทุกเวลาเช้า” (พคค.3:21-23) แม้ในเวลาที่คนของพระเจ้าสิ้นหวังเมื่อกรุงเยรูซาเล็มถูกรุกรานจากบาบิโลน ผู้เผยพระวจนะเยเรมีย์กล่าวว่า พวกเขามีหวังได้ เพราะพวกเขายังมีความรักมั่นคงและพระเมตตาของพระเจ้า บางครั้งเมื่อถึงเวลากลางคืน ปัญหาของเราดูเหมือนจะเลวร้ายลง แต่เมื่อดวงอาทิตย์ขึ้น ทำให้เรามีความหวังอีกครั้งว่าเราไปต่อได้ ผู้เขียนสดุดีกล่าวว่า“การร้องไห้อาจจะอ้อยอิ่งอยู่สักคืนหนึ่ง แต่ความชื่นบานจะมาเวลาเช้า” (สดด.30:5)

ขอบคุณพระเจ้าสำหรับความหวังที่ทรงส่งมา พร้อมดวงอาทิตย์ยามเช้าความรักมั่นคง และพระเมตตาของพระองค์เป็นของใหม่อยู่ทุกเวลาเช้า