ในหนังสือเดอะ ฮอบบิท ของ เจ. อาร์. อาร์โทลเคียน พ่อมดแกนดอลฟ์อธิบายเหตุผลที่เขาเลือกฮอบบิตตัวเล็กๆ อย่างบิลโบให้เข้าร่วมต่อสู้ศัตรูกับพวกคนแคระว่า “ซารูมานเชื่อว่า ต้องใช้อำนาจอันยิ่งใหญ่เท่านั้นที่จะสามารถจัดการกับความชั่วร้ายได้ แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่ข้าค้นพบ ข้าพบว่า การทำดีเล็กๆ น้อยๆ ทุกวันของคนธรรมดาๆ ที่ทำให้ความชั่วร้ายไม่มากล้ำกราย เป็นการกระทำเล็กๆ น้อยๆ ด้วยความเมตตา และความรัก”

นั่นเป็นสิ่งที่พระเยซูทรงสอนเราด้วยเช่นกันพระองค์เตือนเราว่า เราอาจอยู่ในช่วงเวลาแห่งความมืดมน ทรงย้ำกับเราว่าโดยพระองค์ เราเป็น “แสงสว่างแห่งแผ่นดินโลก” (มัทธิว 5:14) และความดีที่เราทำจะเป็นพลังในการต่อต้านความชั่วร้ายเพื่อถวายพระเกียรติแด่พระเจ้า (มัทธิว 5:16) และเปโตรได้เขียนถึงผู้เชื่อในพระคริสต์ที่เผชิญกับการข่มเหงอย่างรุนแรง ท่านบอกพวกเขาให้ดำเนินชีวิตเพื่อให้ผู้ที่ข่มเหงเขาจะได้“เห็นการดีของท่านและเขาจะได้สรรเสริญพระเจ้า” (1 เปโตร 2:12)

มีพลังอย่างหนึ่งที่ความชั่วร้ายไม่อาจเอาชนะได้ นั่นคือพลังของการสำแดงออกด้วยความรักและเมตตาในนามพระเยซู ประชากรของพระเจ้าผู้ที่หันแก้มอีกข้างให้ตบ เดินต่อไปกับเพื่อนบ้าน ให้อภัยและรักศัตรู เป็นผู้ที่มีอำนาจเปลี่ยนแปลงความชั่วร้าย ดังนั้น ให้เราหาโอกาสสำแดงความรักเมตตาในวันนี้ เพื่อนำแสงสว่างของพระคริสต์ไปสู่คนทั้งปวง