มีคำโบราณกล่าวว่า “อย่ากัดคำใหญ่เกินกว่าจะเคี้ยวไหว” เป็นการฉลาดที่จะไม่รับภาระหน้าที่มากเกินกว่าที่เราจะจัดการได้ แต่บางครั้งเราก็ยังถูกโถมทับด้วยขนาดและความยากของงานที่เราตัดสินใจทำ

สิ่งนี้อาจเกิดขึ้นแม้เมื่อเราดำเนินในความเชื่อกับพระคริสต์ เมื่อสิ่งที่เรามุ่งมั่นตั้งใจต่อพระเจ้าดูจะหนักเกินแบกไหว พระเจ้าก็ยังทรงมีถ้อยคำหนุนใจให้แก่เรา เมื่อความวางใจของเราถดถอย

ผู้เขียนพระธรรมฮีบรูเตือนให้ผู้อ่านจดจำความกล้าหาญที่พวกเขาแสดงให้เห็น ในช่วงแรกๆ ของความเชื่อ (ฮีบรู 10:32-33) ที่แม้จะถูกประจานให้อับอายขายหน้าและถูกข่มเหง แต่พวกเขายังช่วยเหลือผู้เชื่อที่ถูกคุมขัง และเมื่อมีคนมาปล้นชิงเอาทรัพย์สิ่งของไป พวกเขาก็ยอมให้ด้วยใจยินดี (ฮีบรู 10:33-34) ท่านกล่าวถึงท่าทีเช่นนั้นว่า“เหตุฉะนั้นขออย่าได้ละทิ้งความไว้วางใจของท่าน ซึ่งจะได้รับบำเหน็จอันยิ่งใหญ่ ท่านทั้งหลายจำเป็นต้องมีความอดทน เพื่อว่าท่านจะได้สามารถกระทำตามน้ำพระทัยของพระเจ้าได้ แล้วท่านจะได้รับสิ่งที่พระองค์ได้ทรงสัญญาไว้นั้น” (ฮีบรู 10:35-36)

ความวางใจของเราไม่ใช่การวางใจในตัวเอง แต่เป็นการวางใจในพระเยซูและพระสัญญาของพระองค์ ว่าจะเสด็จกลับมาในเวลาอันเหมาะสม (ฮีบรู 10:37)

ฤทธิ์อำนาจของพระเจ้าทำให้เราสามารถดำเนินต่อไปได้ในความเชื่อ การระลึกถึงความสัตย์ซื่อของพระเจ้าในอดีตที่ผ่านมา ช่วยปลุกเร้าความเชื่อมั่นที่เรามีในพระองค์ในวันนี้