ที่งานแสดงสุนัขใกล้บ้าน ฉันได้ดูการแสดงของสุนัขพันธุ์คาร์ดิแกน เวลช์ คอร์กี้ที่ชื่อเทรเวอร์ เมื่อนายของมันสั่ง มันก็วิ่งออกไปและวิ่งกลับมาในทันที มันกระโดดข้ามรั้ว และแยกสิ่งของด้วยการดมกลิ่น หลังจากจบการฝึกแต่ละอย่าง มันจะนั่งลงแทบเท้าของเจ้านาย และรอคอยคำสั่งถัดไป

ความจดจ่อใส่ใจของเทรเวอร์ ต่อคำสั่งของเจ้านาย เตือนฉันให้นึกถึงการอุทิศตัวที่พระเจ้าทรงปรารถนาจากประชากรของพระองค์ เมื่อพวกเขาติดตามพระองค์ไปในถิ่นทุรกันดารทรงนำพวกเขาด้วยวิธีพิเศษ ทรงสถิตอยู่ด้วยโดยปรากฏเป็นเมฆ และเมื่อเมฆเคลื่อนไปพระองค์ทรงต้องการให้ประชากรของพระองค์เคลื่อนตาม หากเมฆลอยอยู่ที่ใด พวกเขาก็จะหยุดอยู่กับที่“เขาตั้งค่ายอยู่ตามพระดำรัสของพระเจ้าและเขายกออกเดินตามพระดำรัสของพระเจ้า”(กันดารวิถี 9:23) ชนชาติอิสราเอลปฏิบัติตามกิจวัตรนี้ทั้งกลางวันหรือกลางคืน โดยไม่คำนึงถึงว่า พวกเขาต้องหยุดอยู่กับที่เป็นเวลานานเท่าใด

พระเจ้าไม่เพียงทดสอบชนชาติอิสราเอล แต่พระองค์กำลังนำพวกเขาเข้าสู่ดินแดนแห่งพันธสัญญา (กันดารวิถี 10:29) พระองค์ต้องการนำพวกเขาไปยังทีที่ดีกว่าดังนั้น เมื่อพระเจ้าทรงเรียกให้เราติดตามพระองค์จึงขึ้นอยู่กับเรา พระองค์ต้องการนำเราไปยังที่ที่เราจะสามัคคีธรรมใกล้ชิดกับพระองค์มากยิ่งขึ้น พระคำของพระองค์รับรองกับเราว่า พระองค์ทรงรัก และสัตย์ซื่อที่จะนำหน้าผู้ซึ่งถ่อมใจติดตามพระองค์